Dạy trẻ bảo vệ môi trường từ gia đình

Cập nhật, 07:08, Thứ Sáu, 05/06/2020 (GMT+7)

Môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó việc giáo dục trẻ em bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay là góp phần hình thành ý thức bảo vệ tôn tạo môi trường xung quanh.

Giai đoạn trẻ còn nhỏ, gia đình chính là cái nôi hình thành nhân cách cho trẻ. Sự giáo dục trong thời gian này sẽ ảnh hưởng đến tính cách, suy nghĩ của trẻ về sau.

Chính vì vậy, trẻ nên được chỉ bảo một cách tận tình bằng những lời khuyên nhẹ nhàng và với những câu chuyện, những hình ảnh sinh động, chân thực, các bậc cha mẹ dạy cho con biết giữ gìn vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi, biết yêu cây cỏ, chăm sóc bảo vệ động vật,… Khi con đánh răng, thay vì mở nước chảy tràn, hãy hướng dẫn con hứng nước vào ly nhựa, súc miệng hết ly mới lấy ly nước khác.

Nhưng để làm được điều đó, chúng ta phải là những người gương mẫu. Một đứa trẻ làm thế nào biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng khi ở nhà chúng luôn chứng kiến cảnh bừa bộn, dơ bẩn? Những việc cha mẹ và người thân làm dù ít dù nhiều đều có tác động đến trẻ. Gương mẫu là cách giáo dục hiệu quả nhất. Thêm vào đó cha mẹ luôn là những người thầy giáo dục cho trẻ kiến thức sơ đẳng về môi trường.

Thỉnh thoảng, cha mẹ thay đổi bằng cách kể câu chuyện có liên quan đến thiên nhiên, có yếu tố bảo vệ môi trường, chẳng hạn chuyện Sơn Tinh- Thủy Tinh. Chúng ta có thể cho con biết tại sao Thủy Tinh lại dâng nước nhấn chìm tất cả: không chỉ vì Thủy Tinh ghen tức mà bởi vì thần giận dữ trước việc tàn phá thiên nhiên của con người. Biết đâu với sức hấp dẫn của câu chuyện và những điều gợi mở về môi trường lý thú của người lớn, trẻ sẽ đi kể cho những trẻ khác. Như thế, tự trẻ sẽ giáo dục lẫn nhau, nâng cao tính hiểu biết.

Phương pháp trực quan sinh động cũng là phương pháp giáo dục tốt nhất: các đoạn phim trên ti vi và thậm chí là những cảnh xung quanh ta như một dòng kinh đầy rác, một bãi rác giữa phố gây hôi thối, nước thải từ trong nhà máy xả ra kinh rạch,…

Người lớn trong nhà có thể cùng xem, cùng quan sát với trẻ để chỉ cho chúng biết đâu là hoạt động tàn phá thiên nhiên đối với con người, đâu là sự giàu có, tươi đẹp của thiên nhiên, của môi trường xanh- sạch- đẹp; từ đó, khuyến khích trẻ nên phát biểu cảm nghĩ của mình trước những cảnh mà chúng tận mắt chứng kiến.

Cùng làm với trẻ cũng là phương pháp giáo dục hay. Chúng ta dạy cho chúng biết vứt rác đúng nơi, biết phân loại rác thải của gia đình. Xa hơn nữa mọi người có thể cùng trẻ chạy bộ kêu gọi bảo vệ môi trường, hay cùng trẻ tham gia các hoạt động môi trường của cộng đồng.

Nhiều người cho rằng không có thời gian giáo dục trẻ theo những cách như trên. Đó là suy nghĩ phiến diện. Hãy đồng hành cùng trẻ để chúng biết yêu môi trường hôm nay chính là góp tay, góp sức bảo vệ sự sống ngay từ bây giờ và cả tương lai.

LÊ QUANG HUY