Cần nâng cao ý thức khi bỏ rác!

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 15/05/2020 (GMT+7)

Nhà tôi ở một khu dân cư. Cơ sở hạ tầng khu nhà tôi như bao khu dân cư khác được Nhà nước đầu tư khá hoàn chỉnh. Từ điện, đường, trường, trạm đến chợ, công viên, cây xanh,… cơ bản đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của người dân.

Nếu đem so sánh với một số khu dân cư tự phát thường xuyên bị phản ánh về đường ống dẫn nước nhỏ, kém chất lượng; đường dây dẫn điện đầu tư quá sơ sài; không vỉa hè, không đường dành cho lối thoát hiểm hay ngày nào cũng phải đèo theo xe bịch rác to đùng ra tới lộ lớn mới có thùng rác thì tôi khá hài lòng với môi trường sống ở khu nhà mình.

Thế nhưng, có một điều “không hay” mà không riêng gì khu dân cư nhà tôi mà bất cứ khu dân cư nào cũng tồn tại đó là việc một bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc bỏ rác gây ô nhiễm chính môi trường sống của mình.

Tầm 19 giờ tối là xe rác sẽ đến thu gom rác ở khu nhà tôi. Và để đảm bảo “nhu cầu bỏ rác” của người dân, ở đầu mỗi dãy nhà, Công ty CP Công trình công cộng đều có đặt thùng rác.

Ấy vậy mà một số người lại “ngại” đoạn đường từ nhà đến thùng rác, sẵn gần nhà có nền đất trống, mỗi khi quét nhà hay quét sân là vô tư hốt và đổ rác vào đấy. Có người thì ở nhà hẳn hoi nhưng không hề tranh thủ mang rác ra trước giờ thu gom, miễn sao nhà mình sạch, rác đã ở ngoài thùng là được, ai lấy, khi nào lấy hay gió tốc bay tứ tán; chó, mèo bới, móc tung cả lên cũng mặc kệ.

Bên cạnh đó, một số người cũng xách thùng đi đổ rác nhưng không cho rác vào bịch phân hủy trước mà cứ thế y nguyên chuyển từ thùng nhà sang thùng rác, gặp lúc thùng rác đầy, rác bị đổ tràn ra ngoài, rơi vãi, gây khó cho người thu gom…

Thậm chí, có người đã ra đến thùng rác nhưng sợ “mùi của thùng rác”, sợ dơ tay nên chẳng dám dỡ nắp thùng rác ra, đặt đại bịch rác xung quanh thùng rác vẫn chưa đầy.

Việc làm thiếu ý thức trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tạo ra những “ổ dịch” là mầm mống phát sinh bệnh tật. Đó là chưa nói đến rác thải còn là “mồi lửa” trong mùa khô rất nguy hiểm.

Cô Nguyễn Thị Hạnh (ngụ phường Trường An) bức xúc: “Nhà nước có thành lập đơn vị thu gom rác hẳn hoi vậy mà có người còn không chịu bỏ rác đúng nơi quy định, cứ mang rác ra chỗ trống, vắng người để bỏ.

Có người thì mang rác ra đến tận nơi nhưng chẳng thèm bỏ vào thùng mà vứt đại xung quanh lung tung, bừa bãi. Điều đáng nói là những rác thải này không chỉ là rác sinh hoạt bình thường, mà đôi khi còn có cả kim tiêm, mảnh thủy tinh bể,...”

Thiết nghĩ, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sống của chúng ta, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp- văn minh- nhất là khi một số xã vừa chính thức lên phường.

TRƯỜNG AN