Đảm bảo an toàn lao động những ngày cuối năm

Cập nhật, 05:06, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)

Cuối năm, các công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành công việc trước Tết Nguyên đán. Đối với các cơ quan, công ty, nhà dân,… vào dịp này thường thực hiện việc chỉnh trang, sơn sửa, quét vôi để tạo hình ảnh sạch đẹp đón chào năm mới.

Chính vì thời gian gấp gáp trong việc đẩy mạnh sản xuất, thi công nên việc đảm bảo an toàn lao động không được thắt chặt rất dễ dẫn đến các vụ tai nạn lao động.

Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người lao động xây dựng đang vắt vẻo trên những giàn giáo nhưng chẳng được trang bị bảo hộ lao động.

Công việc của những người thợ xây, thợ sơn vôi công trình là,... thường xuyên làm việc trên độ cao hết sức nguy hiểm cho tính mạng của mình, chỉ cần sơ suất trong đi đứng hoặc các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được những biện pháp về an toàn lao động đúng theo quy định như che khuất tầm nhìn, sử dụng các loại thiết bị không đảm bảo chất lượng để thiết kế giàn giáo,... sẽ dễ dàng dẫn đến tai nạn bất cứ khi nào.

Để xảy ra tai nạn là do những người lao động và những chủ thầu công trình xây dựng chưa có ý thức cao trong việc thực hiện các quy định về đảm bảo các quy tắc để an toàn lao động.

Chính vì điều này, chỉ tính riêng trong lĩnh vực xây dựng, hàng năm đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm gây thương tật vĩnh viễn, gây thiệt hại tính mạng.

Hơn thế nữa, về lâu dài sẽ để lại không ít hậu quả gánh nặng cho gia đình và xã hội, nhất là đối với những người là lao động chính của gia đình.

Ngành xây dựng công trình là nghề tương đối phổ biến hiện nay, thu hút một lượng lớn người tham gia vào lao động góp phần thúc đẩy vấn đề phát triển bền vững kinh tế của gia đình nói riêng và cả đất nước nói chung.

Vì vậy, để duy trì và phát triển nguồn lao động dồi dào này cho xã hội, nhất thiết phải coi trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn lao động.

Vì vậy, đòi hỏi các ngành chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, nhắc nhở; đồng thời thường xuyên thông báo các vụ tai nạn lao động, những nguy cơ tai nạn lao động cho các doanh nghiệp và người lao động biết để có biện pháp phòng ngừa.

VĂN THI HOÀNG