Cần thay đổi nhận thức về hút thuốc lá!

Cập nhật, 22:29, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

Hiện nay, số người hút thuốc lá ngày càng nhiều và có xu hướng trẻ hóa. Vấn đề được đặt ra là: Dù biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng tại sao có nhiều người vẫn cứ lao vào hút như “con thiêu thân”?

Đối với những người khi đã biết hút thuốc thì họ có hàng ngàn lý do để hút: lúc làm việc ban đêm thì hút thuốc lá để chống buồn ngủ, hoặc khi gặp thời tiết lạnh thì hút thuốc cho ấm.

Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Tuy nhiên, suy cho cùng nguyên nhân chính vẫn là do suy nghĩ chủ quan của một số người mà nên. Họ cho rằng: Chỉ hút một vài điếu thuốc thì có lẽ sẽ không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Có nhiều người nghiện thuốc lá sờ sờ đó nhưng có thấy họ mắc bệnh hoạn gì đâu? Ngày xưa, ông bà ta vẫn thường hay hút thuốc lá, nhưng họ vẫn sống thọ đó có sao đâu?…

Suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm. Bởi, mỗi người đều có cơ địa khác nhau, sức đề kháng khác nhau. Đối với những bệnh lý có nguyên nhân liên quan đến việc hút thuốc lá, có người thì biểu hiện lộ ra bên ngoài, có người còn đang tiềm ẩn bên trong, có người thì chuẩn bị phát bệnh… Nhìn dáng vẻ bên ngoài của một người hút thuốc lá tuy vẫn bình thường. Nhưng ai dám đảm bảo rằng họ không mắc phải căn bệnh nào liên quan đến việc hút thuốc lá?!

Đối với một số người khác thì lại nghĩ rằng: nếu hút thuốc lá có mắc bệnh thì chỉ có người trực tiếp hút mới mắc phải; không liên quan gì đến những người xung quanh. Chính vì quan niệm này mà một số người hút thuốc lá khi bị ai đó than phiền thì họ luôn bảo rằng “Tôi hút thuốc, tôi mắc bệnh mặc kệ tôi!”

Như chúng ta biết, việc hút thuốc lá không chỉ có người hút mới bị ảnh hưởng, mà ngay cả những người xung quanh khi hít phải khối thuốc lá thì ít nhiều cũng bị liên lụy, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Theo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế, trong khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất. Trong đó, có hàng trăm loại chất có hại cho sức khỏe và 69 chất gây ung thư. Người hít phải khói thuốc lá dần dần bị các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, giảm tuổi thọ...

Thiết nghĩ, đã đến lúc phải thay đổi nhận thức về hút thuốc lá. Mọi người hãy tự giác thực hiện hành động “Nói không với thuốc lá” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, góp phần xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng.

NGUYỄN VĂN DÔ