Sự yêu thương

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 05/11/2019 (GMT+7)

Sống ở trên đời, con người có thể khác nhau về giống nòi, màu da, quốc tịch, ngôn ngữ, phong tục, tập quán và tôn giáo... Tất cả những khác biệt ấy chính là lý do để con người yêu thương nhau.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng khi áp dụng vào trong cuộc sống lại là điều không đơn giản chút nào. Có những người trước lúc lâm chung thường trăng trối lại với con cháu những tâm nguyện mà chưa thực hiện được khi còn sống.

Họ tỏ ra ân hận vì trước đây mình đã cư xử không phải với người này, người khác, giờ muốn được nói lời tạ lỗi cuối cùng, trước khi về với thế giới bên kia cho thanh thản. Kiếp người ngắn ngủi, làm quá nhiều điều không tốt, để rồi lúc sắp lìa đời mới ân hận thì đã quá muộn.

Thế thì tại sao ta không sống tốt khi ta còn là một con người khỏe mạnh có điều kiện, để gieo trồng niềm tin nơi tâm hồn người khác?

Nếu chúng ta chưa làm được điều gì tốt cho người khác, thì cũng đừng làm cho người khác phải buồn khổ vì mình. Chính trong sự đau thương mất mát đã đưa con người xích lại gần nhau hơn, dễ đồng cảm với nhau và biết yêu thương nhau nhiều hơn.

Sự cảm thông, tha thứ và tình yêu thương là những thứ không cần đến bất cứ điều kiện nào cả, mà nó được thể hiện qua hành động trong cuộc sống thường ngày.

Thế đấy những nghĩa cử cao đẹp mà ta làm cho người khác, bắt nguồn từ tình yêu thương, mà không vụ lợi là phần thưởng vô giá cho chính bản thân ta và cho người khác.

VÕ HOÀNG NAM