Hứa và làm

Cập nhật, 05:09, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Tục ngữ có câu: “Nói dễ hơn làm”. Chính vì vậy mà có không ít người hứa nhiều làm ít.

Qua lời hứa, biểu hiện nhân cách của một con người, bởi lòng ta nghĩ thế nào thì lời hứa bộc lộ ra thế ấy. Ngược lại, khi được thể hiện ra rồi, lời hứa lại gieo cấy những hạt giống tốt hoặc xấu vào tâm hồn người nghe tùy theo khả năng của người đã hứa.

Vì thế, muốn tâm hồn thanh thản thì lời hứa phải chính xác và phải thực hiện một cách nghiêm túc. Việc hứa tùy tiện, hứa bừa bãi có những tác hại sâu xa mà người hứa không thể nào lường hết được.

Hiển nhiên là chúng ta không bao giờ dung túng cho những người hứa suông. Bởi ngay chính người hứa đã tự đánh mất chính bản thân mình, khiến cho mọi người không còn tin cậy họ nữa, ngay cả khi họ đã từ bỏ việc hứa lèo. Vì thế, khi hứa mà không thực hiện được như vậy thì ta sẽ mất đi nhiều hơn những gì ta đang có.

Nói thế nhưng không phải ai cũng có thể thấy được tác hại của những lời hứa suông mà không thực hiện. Ta thừa biết cái cảm giác ngượng ngập, lúng túng khi ta hứa với ai đó một điều gì đó mà không thực hiện được.

Tuy nhiên, nếu chúng ta lặp đi lặp lại việc hứa mà không thực hiện được nhiều lần, thì cái cảm giác lúng túng, ngượng ngập sẽ không còn nữa vì đã thành thói quen mất rồi.

Thật ra, họ đang lừa dối chính bản thân họ. Và điều này về lâu dài sẽ khiến cho họ mất khả năng phân biệt rạch ròi giữa sự nói thật và lời dối trá.

Để cho lời hứa đi đôi với việc thực hiện, thật ra không phải là chuyện dễ dàng nên phải cân nhắc thận trọng khi hứa.

Việc giữ cho lời hứa đi đôi với việc làm sẽ góp phần hoàn thiện nhân cách của ta và điều này có thể dễ dàng nhận ra được qua cung cách mà những người xung quanh đối xử với ta. Chắc chắn lúc đó ta không còn phải nghe những người khác than phiền về chuyện hứa suông. 

Trong cuộc sống, sự giao tiếp giữa con người với con người bằng lời nói là dễ nhất nhưng cũng vô cùng phức tạp. Chả phải vì thế mà người xưa đã nhắc nhở “Lời nói gói vàng” đó sao.

Vậy cho nên lời nói có thể giúp ta thăng quan, tiến chức, có nhà cao cửa rộng, lắm bạn, nhiều bè… nhưng nó cũng có thể vùi dập tương lai tiền đồ của một con người và có thể lấy đi tất cả. Vậy mới có câu “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”!

VÕ HOÀNG NAM