Dắt chó không rọ mõm đi dạo?!

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

Một chiều nọ, tôi dẫn đứa cháu đến Quảng trường TP Vĩnh Long để bé vui chơi. Có lẽ, chiều cuối tuần và đặc biệt là ngày Quốc tế thiếu nhi nên phụ huynh đưa trẻ đến khu vực này chơi rất đông.

Đến khoảng 18 giờ 25 phút, trong lúc tôi đang quan sát đứa cháu vui chơi thì thấy có một phụ nữ dắt con chó đi tắt ngang khu vực Quảng trường. Lúc này tại Quảng trường có rất nhiều phụ huynh cho con em mình vui chơi và một số người dân đang tập thể dục. Điều đáng nói là con chó do chị này dắt đi dạo không được rọ mõm.

Hành động dắt chó đi dạo ở nơi công cộng, có đông người tập trung qua lại mà không đeo rọ mõm cho chó là rất nguy hiểm. Bởi, như chúng ta biết, chó tuy là con vật nuôi khôn ngoan nhưng không phải lúc nào người nuôi cũng nói nó nghe và điều khiển được chúng.

Lỡ không may chó bị sút dây hay tấn công những người xung quanh- đặc biệt là trẻ nhỏ- thì hậu quả sẽ như thế nào? Không ai có thể lường trước được chuyện gì xảy ra nhưng tránh là chuyện nên làm.

Theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP, ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y; cụ thể, tại điểm b, khoản 2, Điều 7, quy định: không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000- 800.000đ.

Thiết nghĩ, đối với những người nuôi chó, cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật. Đồng thời, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện đúng quy định trong công tác thú y tiêm phòng bệnh dại, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; góp phần ngăn chặn tình trạng chó tấn công, cắn người.

NGUYỄN VĂN DÔ