Bỏ rác đúng nơi quy định: Hành động nhỏ, ý nghĩa to!

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền về trào lưu dọn rác nơi công cộng. Theo đó, rất nhiều hình ảnh, video clip về những cá nhân, hội, nhóm cùng đi nhặt rác được đăng tải. Trào lưu này nhanh chóng nhận được sự tán đồng của nhiều người- đặc biệt là giới trẻ.

Giữa trưa, trời nắng như đổ lửa. Khi tôi đang trên đường đến chỗ làm thì bắt gặp một hành động nhỏ nhưng rất đẹp. Đó là hành động bỏ rác đúng nơi quy định của 2 nữ sinh đang khoác trên mình tà áo dài trắng thướt tha. Trên tay bé ngồi sau là ly nước mía đã uống cạn.

Em nhẫn nại cầm chứ không ngó ngó xung quanh rồi quăng đại lên vỉa hè như nhiều trường hợp tôi đã thấy.

Gần đến thùng rác, bé lái xe chạy thật chậm, bé ngồi sau vứt ly nước nhưng không vào thùng. Hẳn như nhiều trường hợp khác chắc đã cùng nhau phá lên cười rồi rồ xe đi mất. Nhưng không! Bé ngồi sau vỗ vai bạn: “Dừng! dừng…

Rớt ra ngoài rồi!” Xe dừng! Em bước vội xuống, chạy ngược lại nhặt rác bỏ vào thùng mặc cái nắng khiến mồ hôi em nhễ nhại.

Theo tôi, đây không chỉ là do ảnh hưởng của trào lưu! Bởi hành động của 2 bạn không cần ai thấy, ai biết, ai hay hoặc có ai đó ghi hình.

Đó đã là thói quen, là ý thức nên dù đang tranh thủ đến trường, dù giữa trưa trời nắng gắt nhưng 2 em vẫn hành động như vậy: bỏ rác đúng nơi quy định.

Hành động và thói quen (ý thức) văn hóa này rất cần được lan tỏa. Bởi, việc giữ vệ sinh môi trường và văn minh đô thị không thể chỉ làm theo phong trào, hết đợt rồi thôi, mà phải xem đó là trách nhiệm của mỗi người, không phân biệt già trẻ lớn bé: nơi ta sinh sống, ta cần phải bảo vệ nó.

Nhặt rác và cho vào thùng là một việc làm vô cùng đơn giản nhưng lại mang một ý nghĩa rất to: vừa bảo vệ mỹ quan vừa bảo vệ sức khỏe con người. Ai cũng phải cần bỏ rác đúng nơi quy định!

NHƯ Ý