Tết về, xin đừng cờ bạc!

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Năm nào cũng thế, cứ đến Tết cổ truyền là khắp nơi xuất hiện nhiều loại hình cờ bạc: đá gà, tài xỉu, cá ngựa, bài bạc... Bất cứ nơi đâu, từ thị thành cho tới nông thôn, từ trong ngõ cho tới ngoài phố, từ kẻ sang cho tới người nghèo... đều xuất hiện nhiều nhóm tụ họp sát phạt trên chiếu bạc.

Ai cũng mong kiếm vận may từ trò tệ nạn này. Tuy nhiên, may đâu chẳng thấy, chỉ biết xưa nay đã rất nhiều người tan cửa nát nhà vì bạc bài. “Cờ bạc là bác thằng bần” quả không sai!

Ai cũng thế, cả một năm trời lao động cật lực mới có chút tiền rủng rỉnh bỏ túi. Nông dân phải dãi nắng dầm mưa, quần quật từ sáng tới tối mới có vụ mùa bội thu.

Công nhân thì tăng ca không ngơi nghỉ. Tiểu thương phải thức khuya dậy sớm dọn hàng ra chợ bán... Kiếm được đồng tiền phải đổ mồ hôi sôi nước mắt chứ đâu phải chuyện đơn giản.

Vậy mà rầt nhiều người không biết trân trọng thành quả lao động của mình, nướng sạch vào canh bạc may ít rủi nhiều.

Thậm chí, học sinh, sinh viên vốn lệ thuộc cha mẹ về kinh tế cũng ham mê đỏ đen. Nhiều bạn, vét hết tiền lì xì lao vào “kiếp đỏ đen” để rồi tay trắng.

Hình ảnh những nhóm khoảng 10- 20 người vây quanh chiếu bạc sát phạt nhau, lớn tiếng văng tục mà ai cũng ái ngại. Họ chơi công khai sau hè, trước thềm nhà, trong hẻm, ven lề đường... như thể chốn không người.

Kẻ thắng thì cười hả hê (nhưng rồi sau đó vẫn thua lại), người bại thì mặt bí xị lủi thủi ra về. Cạn tiền, các con bạc cầm cố tài sản, mượn nợ hoặc kinh khủng hơn là đi vay nóng (có nhóm sẵn sàng cho vay “cắt cổ”) để tiếp tục cuộc chơi không lối thoát.

Họ chẳng sợ cơ quan chức năng vì tâm lý “ba ngày tết công an vu vi cho chơi” hoặc chỉ vài cán bộ trực nên không thể làm gì được họ. Khi bị công an bao vây, cả nhóm chạy tán loạn như ong vỡ tổ.

Tết cổ truyền là ngày đoàn viên, sum họp bên người thân, gia đình, bạn bè. Vì vậy, mong rằng tất cả mọi người nên tận hưởng phong vị tết đúng nghĩa.

Đừng lao vào tệ nạn đỏ đen để rồi tiền tài ra đi không bao giờ trở lại, gia đình cũng vì thế ly tán. Khi toan tính lao vào thói tiêu cực đó, hãy nghĩ đến những tháng ngày lao động cực khổ của mình mà thoát ra mê cung bài bạc ngay lập tức.

Công an địa phương nên tăng cường lực lượng vào những ngày Tết cổ truyền, xử nghiêm đối với tệ nạn này để những con bạc sống tích cực, biết tu chí làm ăn.

NGUYỄN HOÀNG DUY