Vấn nạn chăn nuôi gia súc thả rông

Cập nhật, 12:06, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

 

Chăn nuôi gia súc theo kiểu thả rông trong nội ô thành phố không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông mà còn gây mất vệ sinh môi trường và vẻ mỹ quan đô thị.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chú bò được chăn thả tự do trong nội ô TP Vĩnh Long- đặc biệt là Khu hành chính tỉnh.

Cụ thể, lợi dụng những khu đất trống đã phân lô nhưng chưa xây dựng và cỏ mọc nhiều, hàng ngày các hộ dân lùa bò đến cho ăn cỏ. Hoặc ở những khu chung cư, thấy đất cạnh nhà bỏ trống là nhiều người tranh thủ nuôi thêm bầy gà, con heo, thậm chí là cất chuồng tạm nuôi bò. Và, nhiều người trong số đó cứ chăn thả gia súc “tự nhiên” mặc cho chúng tha hồ đi kiếm ăn (ảnh).

Nhưng, việc chăn nuôi gia súc thả rông sẽ đem đến nhiều hệ lụy và là hiểm họa cho người đi đường- nhất là gia súc lớn như heo, bò. Chú Nguyễn Văn Nam (ngụ xã Trường An) bức xúc: “Mấy hôm trước, tôi suýt chút nữa bị té bởi con bò. Ở khu trong đây chứ đâu. Từ xa, tôi đã thấy 2 con bò được thả ăn cỏ cặp đường.

Tôi không dám bấm còi cảnh báo người chủ đang đứng gần đó vì sợ bò hoảng hốt chạy ra giữa đường. Vậy mà, khi tôi chạy xe gần ngang qua bỗng một con ngoặt đầu, nhảy cẩng lên. May mà tôi lách mạnh xe sang trái kịp và cũng hên là sau tôi không có xe nào, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra… Theo tôi, chăn nuôi gia súc thả rông trong khu dân cư và trên đường phố là không phù hợp. Và, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do va chạm với gia súc thả rông”.

Tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông không chỉ gây tai nạn mà còn làm mất vệ sinh do chúng phóng uế bừa bãi. Ngoài ra, chúng còn bới tung, lục lọi các thùng rác trong khu vực để tìm thức ăn- nhất là gà- thích bới phá chậu hoa, cây cảnh và hoa màu của người dân lân cận…

Để tránh những tai nạn đáng tiếc, các hộ chăn nuôi nên có ý thức hơn nữa trong việc quản lý vật nuôi, không chăn, thả súc vật trên đường giao thông, chuyển đàn gia súc ra khỏi khu đô thị. Với những trường hợp chăn nuôi có số lượng nhỏ ở vùng ngoại ô thành phố, nơi có mật độ dân cư thưa thớt, cần làm chuồng trại và có dây buộc gia súc. Tuyệt đối không nên chăn nuôi theo kiểu thả rông, bởi rất khó kiểm soát việc gia súc lang thang vào khu dân cư và đô thị.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tuyên truyền để người dân hiểu và ý thức được việc chăn thả gia súc trên đường là vi phạm pháp luật, dễ gây nguy hiểm cho người và các loại phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời phải có biện pháp xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng này vốn vẫn đang tồn tại trong lòng thành phố.

NHƯ Ý