Hãy là người nuôi trồng thông minh!

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 06/12/2018 (GMT+7)

Hiện nay, vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở nên nhức nhối và được xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy làm thế nào để có được nguồn thực phẩm sạch cung cấp ra ngoài thị trường?

Đây là vấn đề nan giải cần phải có sự chung tay từ nhiều phía. Trong đó, nông dân đóng vai trò quan trọng nhất. Bởi, họ là những người trực tiếp làm ra những thực phẩm cung cấp cho thị trường. Từ khâu nuôi (trồng), đến khâu chăm sóc, rồi thu hoạch đều do họ trực tiếp quản lý.

Tuy nhiên, hiện nay có một thực trạng mà chúng ta vẫn thường thấy là một bộ phận những người nuôi (trồng) vì lợi ích trước mắt mà quên đi chất lượng của nguồn thực phẩm.

Họ sẵn sàng sử dụng hóa chất, chất cấm… vào trong sản xuất để thu được lợi nhuận cao nhất có thể. Trong số đó có một số người bị rơi vào tình thế bắt buộc phải làm.

Vì mọi người xung quanh đều làm như thế, nếu họ không làm theo thì năng suất sẽ không đạt. Hơn nữa, thương lái chỉ thu mua những loại thực phẩm đẹp mắt.

Nếu họ không bắt chước làm theo thì sẽ không có được thực phẩm “đẹp” và “tốt” bán cho thương lái. Điều đó, đồng nghĩa với việc sản phẩm họ làm ra sẽ không có nơi tiêu thụ và thua lỗ.

Vấn đề đặt ra cho những người nuôi (trồng) là nếu họ sử dụng hóa chất, chất cấm… vào trong sản xuất thì sản phẩm của họ sẽ được thương lái thu mua và thu về một khoảng lợi nhuận trước mắt cho gia đình.

Nhưng họ có từng nghĩ rằng: đến một lúc nào đó người tiêu dùng biết được thực phẩm của họ sử dụng không an toàn cho sức khỏe, thì liệu người ta có còn tìm đến để thu mua nữa chăng?!

Thực phẩm làm ra bán không được, còn ăn thì không dám ăn. Đến lúc đó, chỉ còn cách mang đi bỏ và phải chịu cảnh “trắng tay”.

Điều đáng buồn hơn là một số người khi nuôi (trồng) lại có sự phân biệt rõ rệt giữa thực phẩm dùng để ăn và thực phẩm dùng để bán.

Sự khác biệt đó thể hiện ở việc sử dụng hóa chất trong nuôi (trồng). Những thực phẩm dùng để ăn thì họ tuyệt đối không sử dụng hóa chất nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân trong gia đình khi ăn.

Còn thực phẩm dùng để bán thì họ cứ vô tư sử dụng hóa chất, thậm chí còn sử dụng một cách quá mức cho phép.

Nhưng chúng ta thử nghĩ xem, trong cuộc sống nếu ai cũng làm như thế thì nguồn thực phẩm cung cấp ra ngoài thị trường đều có chứa hóa chất.

Khi ấy, ai dám đảm bảo mình không ăn phải những thực phẩm chứa hóa chất đó? Nếu làm như thế, thì chẳng khác nào chúng ta tự đầu độc chính bản thân chúng ta, đầu độc giống nòi của mình.

Như chúng ta biết, bất cứ sản phẩm nào được bày bán trên thị trường thì điều quan trọng nhất là uy tín về chất lượng của sản phẩm.

Sản phẩm mình làm ra có chất lượng thì người tiêu dùng mới ưa chuộng và tìm đến để mua. Có như vậy thì giá cả đầu ra mới ổn định, công việc sản xuất được duy trì bền vững.

Thiết nghĩ, nông dân sản xuất ra thực phẩm thì lợi nhuận là điều quan trọng, nhưng chất lượng lại càng quan trọng hơn.

Thực phẩm sạch không những bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, mà còn nâng cao giá trị và thương hiệu của thực phẩm.

Do đó, mọi người hãy luôn là người nuôi (trồng) thông minh! Tuyệt đối không vì lợi ích mà làm ảnh hưởng không tốt đến chất lượng thực phẩm.

NGUYỄN VĂN DÔ