Lợi dụng trẻ em là tội ác

Cập nhật, 08:23, Thứ Sáu, 23/11/2018 (GMT+7)

Đã có nhiều cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng phanh phui thực trạng trẻ em bị lợi dụng, bị chăn dắt để xin ăn, trộm cắp một cách bài bản, chuyên nghiệp; trở thành người giao nhận ma túy cho bọn bất lương bởi sự việc có vỡ lỡ thì các em cũng chỉ bị buộc đưa vào các trại giáo dưỡng của Nhà nước quản lý. Đây chính là kẽ hở pháp luật để bọn bất lương lợi dụng làm chuyện phạm pháp.

Càng đau xót hơn khi chứng kiến các trẻ em bị cho uống thuốc ngủ li bì trên tay bọn xấu để ăn xin; có em bị bẻ gãy cả tay, chân để trở thành người tàn phế dưới sự chăn dắt của bọn xấu để trở thành phương tiện kiếm ăn của chúng nhờ dựa vào lòng thương hại của cộng đồng.

Phẫn nộ hơn là đã có trẻ em bị chúng dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc sử dụng ma túy để hoàn toàn phụ thuộc vào sự giật dây, sai khiến của bọn bất lương. Đó là chưa kể đến những trường hợp trẻ bị bắt cóc từ các nơi để quy tập thành những đội quân xin ăn, trộm cắp, lừa đảo, giao nhận hàng cấm…

Nếu như có sự chăn dắt của bọn xấu đối với trẻ em không có quan hệ huyết thống đáng lên án thì cũng đã có nhiều trường hợp người thân của trẻ (cha, mẹ, ông, bà…) lại là người tổ chức, huấn luyện cho chúng phạm pháp một cách bài bản, tinh vi hơn.

Không khó để bắt gặp những “người lớn” vô nhân tính dàn xếp cho con trộm cắp tại các cửa hàng kinh doanh; buộc chúng bán vé số; xin ăn, giao nhận ma túy… để mưu lợi cho bản thân và để né tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Lợi dụng trẻ em là tội ác. Nhưng xem ra thời gian qua việc phát hiện, bắt quả tang là điều vô cùng khó khăn.

Cạnh đó các bản án đã tuyên chưa thực sự đủ sức răn đe loại tội phạm này. Vì vậy, dư luận đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn từ nhiều phía, nhiều ngành đi đôi với những bản án nghiêm khắc hơn. Và nếu như cả cộng đồng đồng lòng vào cuộc với sự quyết tâm thực sự thì xem ra mấu chốt vấn đề sẽ được giải quyết tách bạch và hiệu quả mang lại cao.

Nói như người xưa đã dạy “Nhân chi sơ, tính bổn thiện” và “ Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” quả là thâm thúy và còn giữ nguyên giá trị cho đến bây giờ.

VÂN ANH