Đôi điều về trò chơi "bom nổ"

Cập nhật, 14:40, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)
“Bom” Pokémon không có nguồn gốc rõ ràng, không an toàn cho trẻ.
“Bom” Pokémon không có nguồn gốc rõ ràng, không an toàn cho trẻ.

“Bom nổ” là trò chơi dùng chân đạp thật mạnh vào bịch “bom”, ngay lập tức bịch “bom” phình to và phát ra tiếng nổ thật lớn.

Những bịch “bom” đó có đủ màu sắc, kiểu dáng, hình của những con vật gắn với các bộ phim hoạt hình mà các em từng yêu thích như Pokémon, Doremon,… Đặc biệt, khi đạp “bom” thì phát ra tiếng nổ nên có nhiều trẻ rất thích chơi.

Có lẽ vì đây là trò chơi đơn giản, dễ chơi và chỉ tốn khoảng 2.000đ là các em có được bịch “bom” để chơi nên thu hút nhiều trẻ tìm đến chơi- nhất là đối với trẻ em nam.

Vấn đề đặt ra là liệu trò chơi này có đảm bảo sự an toàn cho các em khi chơi? Sau đây, người viết xin có đôi điều xung quanh vấn đề này như sau:

Qua tìm hiểu được biết, sau khi nổ, trong bịch “bom” có chất bọt sôi (chưa rõ là chất gì), nhưng chất đó khi dính vào da của trẻ thì có thể gây dị ứng. Có lần, người viết bắt gặp một nhóm trẻ đang chơi trò “bom nổ”.

Các em đang thi nhau đạp xem ai đạp phát ra tiếng nổ lớn hơn. Lúc phát ra tiếng nổ, nước bọt trong bịch “bom” văng trúng vào chân của một đứa trẻ. Sau đó, chân của em bị ngứa, phải đi rửa lại bằng nước sạch thì mới hết ngứa. Còn may cho em là nước bọt đó văng trúng ở chân, nếu trúng phải mắt thì hậu quả sẽ khôn lường.

Quan sát bịch “bom”, tôi chỉ thấy vỏn vẹn dòng chữ “Pokémon” ở trên và những số ở bên dưới. Ngoài ra, không có ghi nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc đây là sản phẩm chưa được cơ quan chức năng thẩm định về tính an toàn của sản phẩm.

Thiết nghĩ, đây là loại đồ chơi không những không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; mà còn mang tính bạo lực. Do đó, phụ huynh cần phải thận trọng khi cho con sử dụng những loại đồ chơi như thế này. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần vào cuộc để xác minh, ngăn chặn kịp thời (nếu phát hiện vi phạm), góp phần đảm bảo sự an toàn của trẻ khi vui chơi.

NGUYỄN VĂN DÔ