Báo động lây nhiễm HIV trong đồng giới nam

Cập nhật, 13:33, Thứ Ba, 27/11/2018 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện nay, chưa có con số thống kế chính xác số lượng người đồng giới nam đang mắc phải căn bệnh nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn cả nước. 

Tuy nhiên các ngành chức năng đã thông báo những con số rất đáng lo ngại: cả nước hiện có trên 200.000 người nhiễm HIV còn sống, trong số đó có trên 130.000 người điều trị bằng thuốc đặc trị ARV (chiếm khoảng 62%). 

Cũng có nghĩa là đang có 38% người nhiễm bệnh không điều trị bằng thuốc này và hậu quả lây nhiễm cho người khác là rất đáng lo ngại.

Ở đây chỉ nói về tình trạng lây nhiễm căn bệnh này trong đồng giới nam (MSM) đang có chiều hướng tăng nhanh và khó kiểm soát đang là nỗi lo cho toàn xã hội.

Theo số liệu từ các ngành chức năng có liên quan, tỷ lệ bệnh nhân đồng giới nam nhiễm HIV năm 2016 là 7,5%; năm 2017 là 12,2%, theo dự báo, năm 2018 con số này sẽ tăng cao hơn cùng kỳ năm trước.

Điều đáng lo ngại lớn nhất hiện nay là qua thời gian điều tra, thăm dò, mỗi người MSM nhiễm HIV có từ 2 đến trên 10 bạn tình. Điều này cho thấy nguy cơ lấy nhiễm rất cao bởi các MSM thường không sử dụng các dụng cụ phòng chống lây lan.

Cạnh đó họ thường chủ quan cho rằng: quan hệ tình dục không như thông thường sẽ không lây lan HIV. Đây đang là nguy cơ để HIV bùng phát mạnh trong MSM. Tai hại hơn là đã xuất hiện nhiều tụ điểm mại dâm nam, trong đó chủ yếu là quan hệ tình dục MSM rất tinh vi, kín đáo và rất khó phát hiện.

MSM được xem là thế giới sống biệt lập với nhiều thành phần khác trong xã hội nên rất cần sự đồng cảm sẻ chia của cả cộng đồng để xóa đi những mặc cảm kỳ thị không đáng có.

Trên thực tế đã có nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức giúp họ hòa nhập cộng đồng, tự phòng tránh sự lây lan qua đường tình dục dễ phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm. Nhiều MSM đã thực sự thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành động để có được cuộc sống tốt đẹp, lành mạnh mang lại sự an toàn cho chính bản thân họ lẫn bạn tình.

Nhìn từ góc độ ngược lại, một số MSM có suy nghĩ lệch lạc, sống buông thả, không lành mạnh, thiếu ý thức cảnh giác trước các bệnh lây lan vô cùng nguy hiểm dẫn đến hậu quả khôn lường.

Một số người còn rất kỳ thị, xa lánh MSM bằng nhiều hình thức khiến họ luôn mang nặng tâm lý mình bị xã hội ruồng bỏ dẫn đến thiếu nghị lực, thiếu niềm tin trong cuộc sống. Đau lòng hơn là đã có nhiều vụ án mạng dẫn đến những cái kết đau lòng từ mối quan hệ giữa các MSM.

Hơn lúc nào hết, toàn xã hội cần đồng lòng vào cuộc để căn bệnh do nhiễm HIV trong MSM được kiềm chế đến mức thấp nhất.

Cạnh đó, cần có những giải pháp gần gũi, chia sẻ, cảm thông với họ để xóa dần mặc cảm vốn có.

Gia đình phải là nơi quản lý, kiểm soát, phát hiện đầu tiên những dấu hiệu bất thường về giới tính, sinh hoạt của con em mình để có những giải pháp phù hợp nhất; phối hợp cùng nhà trường, chính quyền và các cơ quan chức năng kịp thời động viên, tuyên truyền, giáo dục các vấn đề có liên quan, nhất là trong việc quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn. Đây cũng là một trong các giải pháp hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS trong giai đoạn hiện nay.

PHAN THỊ ANH THƯ