Cần xử phạt hình thức tiếp thị thuốc lá trực tiếp

Cập nhật, 11:16, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

 

Hình chụp vào 10/8/2018 tại một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh): Một cô gái đang tiếp thị thuốc lá.
Hình chụp vào 10/8/2018 tại một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh): Một cô gái đang tiếp thị thuốc lá.

Thuốc lá là hàng hóa bị nghiêm cấm tiếp thị, quảng cáo dưới mọi hình thức vì tác hại của nó gây ra. Vì thế mà trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng, người ta không còn thấy quảng cáo về thuốc lá.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, trên các bức tường công cộng thường xuất hiện những tờ bướm, poster quảng cáo về thuốc lá. Ngoài ra còn có hình ảnh nhân viên đi tiếp thị thuốc lá trực tiếp gây cảm giác khó chịu ở nhiều người.

Tại các quán cà phê, quán nhậu, nhà hàng, nơi có nhiều quý ông, thường xuất hiện các cô gái trẻ chân dài dạo qua từng bàn để mời.

Các cô mang theo một túi xách đựng các sản phẩm thuốc lá (được thiết kế đặc biệt), dùng lời lẽ ngọt ngào để mời mọc khách.

Tất nhiên khách sẽ được hút thử, thậm chí được tặng một gói mang về nhà. Với cung cách tiếp thị nghệ thuật, khéo léo thì quý ông rất khó từ chối dùng thử dù rằng bản thân đang hút thuốc hiệu khác hoặc chưa bao giờ chạm đến một điếu thuốc lá nào.

Tại khoản 3, Điều 9 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm: “Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức”.

Cũng cần nói thêm, tại điểm b, khoản 3, Điều 27 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, như sau: Phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng đối với hành vi “Tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức”.

Chiếu theo nghị định trên thì việc nhân viên tiếp thị chào mời mua thuốc lá sẽ bị phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm. Vì vậy, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ việc tiếp thị thuốc lá trực tiếp tràn lan và phạt thật nghiêm doanh nghiệp đã thuê nhân viên đi tiếp thị thuốc lá. Như thế mới mong xã hội giảm và bỏ hút thuốc lá.

NGUYỄN HOÀNG DUY