Cảnh giác với "chất nhờn ma quái"

Cập nhật, 14:24, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

 

“Xà lam” không rõ nguồn gốc có thể gây nhiều tác hại khó lường.
“Xà lam” không rõ nguồn gốc có thể gây nhiều tác hại khó lường.

Hiện nay tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở các điểm mua bán kinh doanh trước các trường học ở thành thị lẫn nông thôn đã xuất hiện những gói hóa chất vô cùng nguy hiểm có tên “xà lam” (tên tiếng Anh là Slime), nhiều phụ huynh thường gọi là “chất nhờn ma quái”.

Đáng lo ngại là chất này tuy không có xuất xứ rõ ràng nhưng được bày bán công khai với giá từ 20.000- 70.000 đ/gói những cũng có gói chỉ 10.000đ với nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau. Loại hóa chất này có độ dẻo của cao su nhưng lại mềm mại như nước nên người chơi có thể nhào nặn thành những sản phẩm tùy theo ý thích cá nhân.

Ngày 13/9/2018, tại huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) đã có 19 học sinh phải nhập viện vì bị dị ứng hóa chất này với các triệu chứng: nôn ói, ngứa, khó thở,… Một số phụ huynh khác còn cho biết con em họ chơi “xà lam” đã bị lở loét, sung tấy 10 ngón tay rất nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia y tế thì chơi “xà lam” không rõ nguồn gốc dễ bị bệnh viêm da mủ dẫn đến nhiễm trùng và có nguy cơ tháo khớp rất cao. Nếu sử dụng chất này không cẩn thận còn có khả năng gây tổn thương gan, thận, nhiễm trùng miệng, mũi, đường hô hấp, ngộ độc,…

Vì vậy, các đơn vị trường học cần thông báo đến phụ huynh và học sinh tác hại của việc sử dụng hóa chất này. Cạnh đó, các ngành có liên quan cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý không để lây lan trên diện rộng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh.

PHƯƠNG ANH