Cẩn trọng khi mua giấm ăn

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Ông bà ta thường nói “Đói thì ăn, khát thì uống”. Chuyện ăn uống nghe thật đơn giản nhưng chưa bao giờ cái ăn, cái uống lại trở nên đau đầu như hiện nay. Xách giỏ đi chợ không biết mua gì, ăn chi, thứ gì cũng phải “coi chừng”, cũng phải dè dặt.

Thế nên, ngày nay nhiều người ngán ngẩm thán vui cùng nhau rằng: “Ăn cũng chết, mà không ăn cũng chết”, bởi vấn nạn thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan.

Mới đây, trong một buổi sáng ra chợ, tôi tình cờ nghe lóm được câu chuyện của 2 tiểu thương về một gia vị thường trực trong bếp ăn của mỗi gia đình đã bị thương mại hóa có thể gây hại cho sức khỏe con người. Đó là giấm ăn.

Giấm là loại gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn. Giấm có tác dụng làm sạch, khử mùi, có vị chua thanh được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, giấm chứa nhiều vitamin, a xít a min, a xít hữu cơ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Để có được giấm sử dụng, phải trải qua quá trình ủ vi sinh vật lên men và lấy lương thực, đường làm nguyên liệu chính mà dân gian mình còn gọi là nuôi giấm.

Thế nhưng, vì lợi nhuận, nhiều người đã dùng phèn chua hoặc chất tạo độ chua pha mộc với nước là có ngay giấm ăn.

Chị Trương Thị Thúy (ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi bán cơm tấm nên ngày nào cũng phải làm dưa chua. Trước đây, tôi hay ra chợ mua giấm về làm cho tiện. Có lần, tôi mua phải giấm có vị rất gắt, chua đến độ không thể tả nổi.

Tôi tìm hiểu thì được người bán thú thật giấm này cơ sở nọ pha chế chứ không phải giấm nuôi. Chỉ cần lấy nước cho chất gì đó vào là chua liền.

Họ biết nhưng không dám nói. Với lại, họ cho rằng bán ra rất nhiều nhưng có thấy ai bị gì đâu nên cứ bán tiếp. Bó tay, tôi đành thôi mua, tự làm nhà để được người ăn tin tưởng mà bán lâu dài”.

Cũng theo lời chị Thúy: “Trước đây có nghe nói nhiều người pha giấm với phèn chua để bán nhưng tôi nghĩ phèn chua được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm nên không lo lắng lắm.

Giờ tìm hiểu kỹ, lỡ họ vì lợi nhuận mà pha phèn chua quá nhiều thì cũng độc hại. Đường nào cũng thấy không an tâm, thôi thì người tiêu dùng nên nuôi giấm để sử dụng là tốt nhất”.

Thiết nghĩ, giấm pha chế lấy hóa chất làm nguyên liệu chính, thêm nước pha loãng là thành sẽ không có thành phần dinh dưỡng. Nếu pha quá liều chắc chắn sẽ nguy hại cho sức khỏe con người có thể gây ngộ độc, thậm chí chết người.

Để đảm bảo an toàn, mọi người cần cẩn trọng trong việc lựa chọn giấm ăn. Tốt nhất người dân nên mua giấm ở các cơ sở uy tín hoặc nuôi giấm tại nhà để sử dụng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến, cung cấp giấm góp phần chung tay xóa bỏ giấm ăn được pha chế chỉ bằng hóa chất và nước.

DIỄM KIỀU