Hãy sử dụng đèn xe đúng chức năng!

Cập nhật, 15:37, Thứ Tư, 16/05/2018 (GMT+7)

Đèn chiếu sáng- một trang bị không thể thiếu trên mỗi phương tiện giao thông, tác dụng của chúng ai cũng biết, nhưng sử dụng như thế nào cho hợp lý thì không phải ai cũng làm được.

Việc không biết sử dụng đèn xe đúng cách hay cố tình lạm dụng có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Các xe được trang bị đèn chiếu sáng nhằm hỗ trợ khả năng quan sát vào ban đêm, khi tầm nhìn bị hạn chế. Song, việc sử dụng đúng chức năng của từng loại đèn, để không gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến người khác lại là vấn đề thuộc về ý thức, văn hóa lái xe.

Hiện nay, thị trường cung cấp khá nhiều các loại đèn xe như đèn xenon, đèn LED… Những loại đèn này có cường độ ánh sáng mạnh, tầm nhìn xa hơn so với đèn halogen nguyên bản sẵn có trên xe.

Vì vậy, các loại đèn trên được nhiều người lựa chọn lắp đặt vào xe của mình. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn khuyến cáo việc tự ý thay đổi loại đèn không tương thích kết cấu xe có thể gây chập điện, cháy nổ.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng đèn pha (chiếu xa) còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi ngược chiều, khi họ không thể quan sát do bị ánh sáng đèn pha làm lóa mắt.

Thực tế cho thấy, nhiều người có xu hướng thay thế hoặc gắn thêm đèn trợ sáng cho xe. Những loại đèn này khá đa dạng về hình thức lẫn giá cả, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, độ sáng thì miễn chê. Điều này rất hữu dụng cho việc chạy xe vào ban đêm, song, nếu sử dụng không đúng nơi, đúng lúc có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Vì thế, đã có nhiều ý kiến phản ánh tình trạng xe máy gắn đèn siêu sáng cả phía trước và phía sau xe… gây lóa mắt, khó chịu cho người cùng tham gia lưu thông vào ban đêm. “Bên cạnh một số chủ phương tiện thực sự muốn cải thiện khả năng chiếu sáng cho xe, cũng có một số người muốn chơi trội.

Xe của tôi cũng có gắn đèn trợ sáng nhưng được lắp chiếu xuống mặt đường và chỉ sử dụng ở những đoạn không có đèn đường”- một bạn đọc cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định trong việc lắp đặt, sử dụng các loại đèn xe. Hãy sử dụng đèn xe đúng chức năng để thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng!

PHẠM TẤN