Xin đừng xúc phạm lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc

Cập nhật, 09:41, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

Đêm 23 rạng sáng 24/1/2018, sau khi đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam thắng U.23 Qatar để tiến vào trận chung kết gặp đội tuyển U.23 Uzbekistan thì hàng triệu người dân trên cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến công lẫy lừng của lứa cầu thủ trẻ đã, đang làm rạng danh nước nhà trên bản đồ bóng đá châu lục nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. 

Không chỉ riêng đêm qua, mà đã từ lâu, khi đội tuyển bóng đá nước ta xuất quân thi đấu tại các giải bóng đá châu lục cũng như SEA Games đạt thành tích tốt thì người dân thường đổ ra đường reo hò cổ vũ, ăn mừng.

Khi ra đường cổ vũ, nhiều người đã không quên mang theo lá cờ để khoác lên người, để cầm tay vẫy chào nhau với niềm tự hào dân tộc!

Quả thực lá cờ màu đỏ, với ngôi sao vàng năm cánh ở giữa từ lâu luôn là hình ảnh, là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc mà bất cứ người Việt Nam nào, dù ở đâu đi chăng nữa mỗi khi nhìn thấy thì trong trái tim luôn rung động, luôn tự hào về đất nước và con người cũng như truyền thống hào hùng dân tộc...!

Vâng, việc các cổ động viên bóng đá ăn mừng chiến công của các đội tuyển bóng đá mỗi khi chiến thắng và mang theo lá cờ quả thật là hình ảnh rất đẹp! Thế nhưng, trong đêm 24/1, khi hòa vào dòng người trên các nẻo đường phố ở TP Hồ Chí Minh, tôi đã có đôi lúc chạnh lòng bởi không ít bạn trẻ đã vô tình “xúc phạm” lá cờ Tổ quốc.

Chính mắt tôi đã nhìn thấy 2 bạn trẻ ở lề vỉa hè đoạn gần Công viên Gia Định (quận Gò Vấp) đã trải lá cờ trên nền gạch rồi ngồi lên đó.

Tôi đoán là 2 bạn trẻ này mệt quá nên đã ngồi nghỉ, và do không muốn bị bẩn quần, nên họ đã ngồi lên lá cờ!

Chắc họ cũng chỉ là “vô tình”, chứ không hề cố ý, bởi họ không nghĩ việc ngồi lên lá cờ như vậy là... xúc phạm tới màu cờ sắc áo, sự thiêng liêng của Tổ quốc!

May thay, vừa lúc có một bác trung niên đi tới nhắc nhở không được ngồi lên lá cờ như vậy, và 2 bạn trẻ đó đã biết lỗi, vội vàng đứng dậy cuốn lá cờ lên giũ sạch...

Thật ra hình ảnh một số người “vô tình” xúc phạm lá cờ khi ngồi lên hoặc giằng xé, làm chiếu nằm... trong những lần đi cổ vũ, mừng chiến công bóng đá mà tôi trông thấy không phải là ít.

Mới đây nhất, có trường hợp một phụ nữ ở TP Hồ Chí Minh còn khỏa thân rồi dùng lá cờ Tổ quốc khoác lên người thay... áo tắm giữa chốn đông người, quả là không phù hợp, rất phản cảm!

Xin nhắc lại rằng, quốc kỳ là biểu tượng, là hình ảnh thiêng liêng của Tổ quốc, vì vậy các bạn trẻ nói riêng cũng như mọi người dân Việt Nam nói chung, dù trong hoàn cảnh nào hãy sử dụng một cách nâng niu, trân trọng, chứ đừng xúc phạm, cho dù là vô tình hay cố ý, bởi theo như tôi được biết người có hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca sẽ bị xử lý theo Bộ luật Hình sự...

ĐẶNG ĐỨC