Phòng tránh bão không phải để trông bão đến

Cập nhật, 06:18, Thứ Năm, 28/12/2017 (GMT+7)

Khi hay tin cơn bão số 16 (tên quốc tế là Tembin) sắp đổ bộ vào vùng đất Nam Bộ, chính quyền các cấp và người dân địa phương luôn tất bật với công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng chống và ứng phó bão.

Bởi, theo dự báo thì bão Tembin là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, mức độ tàn phá rất nguy hiểm.

Khi bão đi vào gần tới đất liền thì chuyển hướng và suy yếu dần thành vùng áp thấp. Về cơ bản, các tỉnh- thành ở Nam Bộ không bị ảnh hưởng bởi cơn bão Tembin. Đây là một tin vui, đáng để mừng.

Thế nhưng, mấy ngày qua nhiều người vẫn đang trong tâm trạng chờ đợi bão vào và tỏ ra “thất vọng” khi... “không được đón bão”.

Vì theo một số người: Họ đã bỏ công ra di chuyển chỗ ở, chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây cối… mà bão không đến thì coi như phí công sức đã bỏ ra.

Chúng ta nên nhớ việc phòng tránh bão mỗi khi có bão xảy ra là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả người dân. Phòng tránh là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Còn việc bão chuyển hướng, không đổ bộ vào đất liền (không đúng theo dự báo ban đầu), thì đó là một tin rất đáng mừng.

Và dĩ nhiên, công tác di dời dân, chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây cối… không hề phí chút nào. Bởi vì, đây có thể coi như là đợt diễn tập, giúp cho mọi người có thêm kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác phòng chống thiên tai.

Do đó, mọi người không nên có suy nghĩ đã cất công phòng tránh bão thì bão phải xảy ra.

NGUYỄN VĂN DÔ