Có nên khuyến khích học sinh sử dụng bút "thần kỳ"?

Cập nhật, 05:24, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

Hiện nay, không khó để tìm mua được một cây bút “thần kỳ” trên thị trường. Gọi là bút “thần kỳ” bởi vì đây là loại bút khi viết xong có thể tẩy xóa được và rất khó nhận ra. Hình dáng của nó giống hệt các loại bút bi khác.

Loại bút “thần kỳ” mà học sinh rất mê.
Loại bút “thần kỳ” mà học sinh rất mê.

Ở nhiều trường tiểu học, giáo viên đã khuyến khích (có một vài giáo viên còn bắt buộc) học sinh- đặc biệt là học sinh lớp 1 sử dụng loại bút này.

Với mục đích là khi các em viết sai, viết chưa đẹp có thể xóa để viết lại mà không làm bẩn tập, điều đó được xem như là một ưu điểm.

Cũng chính vì thế đã tạo cho các em tâm lý “khi mình lỡ viết sai hoặc làm sai thì đã có bút “thần kỳ” giúp đỡ. Thoải mái xóa để viết lại, dần dần trở thành thói quen thiếu sự cẩn thận.

Và với cây bút này, các em sử dụng trong bài thi, bài kiểm tra thì sao?

Đặt trường hợp bài kiểm tra toán, sau khi giáo viên chấm bài và phát ra, một em phát hiện bài của mình sai và sử dụng bút “thần kỳ” xóa để sửa lại vài con số sau đó đem lên khiếu nại giáo viên thì sao?

Vậy khi ấy giáo viên sẽ giải quyết như thế nào? Thiết nghĩ, từ động cơ tốt đẹp là giữ vở sạch, thầy cô và cả phụ huynh đã vô tình tạo cho các em tính gian lận, dối trá.

Chưa kể đến giá thành của một cây bút này cũng không hề rẻ so với bút bi bình thường khoảng 5.000đ nhưng chỉ sử dụng trong 3- 4 ngày là hết mực bởi đây là bút mực nước.

Còn loại bút bi bình thường cũng phải hơn một tháng mới sử dụng hết một cây. Thực tế cho thấy chúng ta đang lãng phí một số tiền không nhỏ để mua loại bút này cho con em mình sử dụng.

Vậy chúng ta có nên hay không khi cho học sinh sử dụng bút “thần kỳ”?

HỒNG TUYẾN