Cần sớm bắt buộc lắp đặt camera giám sát các cơ sở mầm non

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Sự việc Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, Quận 12, TP Hồ Chí Minh) có hành động bạo hành trẻ em mầm non, mẫu giáo khiến dư luận xã hội và các ngành chức năng hết sức bức xúc.

Đây không phải lần đầu tiên cơ sở mầm non tư thục có hành vi bạo hành trẻ em trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng bị phát hiện. Trước đây, đã có những đối tượng bị xử phạt tù về hành vi này song có thể nói hiện tượng bạo hành trẻ em ở các cơ sở mầm non vẫn không giảm.

Có thể nói, so với các trường mẫu giáo, mầm non công lập thì các cơ sở giữ trẻ tư thục đa phần người nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục chưa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cao.

Người đứng đầu cơ sở thường học có vài ba chứng chỉ để đủ điều kiện mở giấy phép hoạt động, còn lại những nhân viên phục vụ việc nuôi dưỡng đa số không qua lớp đào tạo nào.

Với áp lực công việc chăm sóc, giáo dục trẻ em không hề đơn giản, nếu không đủ trình độ, nghiệp vụ và tình thương yêu trẻ sẽ dễ dẫn đến tình trạng bạo hành.

Theo quy định hiện nay, việc quản lý, cho phép hoạt động các cơ sở mầm non thường được giao cho UBND cấp xã- phường trên địa bàn, còn Phòng GD- ĐT chỉ là cơ quan quản lý về chuyên môn nhưng số lượng các cơ sở mầm non tư thục tương đối nhiều nên các UBND xã- phường không thể nào theo dõi giám sát được hết.

Hàng năm, chỉ có vài ba đợt kiểm tra mang tính thủ tục về điều kiện ăn, ở, vệ sinh,… nhưng thường có kế hoạch trước nên cũng khó phát hiện những sai phạm, trừ trường hợp kiểm tra đột xuất.

Để ngăn ngừa nạn bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền giám sát, yêu cầu chặt chẽ về điều kiện trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các giáo viên mầm non, bảo mẫu khi tuyển dụng vào làm việc thì một yêu cầu cần bắt buộc nữa là phải gắn các camera giám sát tại các cơ sở mầm non này.

Việc gắn camera giám sát cần được xem là yếu tố cần thiết để đủ điều kiện cho phép hoạt động. Qua camera giám sát, phụ huynh của trẻ sẽ nắm bắt được các hoạt động ăn, ngủ, chơi,…và dễ dàng phát hiện những “hành vi lạ” đối với con em mình.

Đồng thời các cơ quan chức năng cũng có thể giám sát, có cơ sở bằng chứng để phát hiện những bất thường có thể xảy ra nhằm hạn chế tối đa tình trạng bạo hành.

Chính vì vậy, trong thời gian sớm nhất, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng bắt buộc các cơ sở mầm non tư thục phải lắp đặt camera giám sát để đủ điều kiện tiếp tục hoạt động.

VĂN THI HOÀNG