Ý thức tuyệt vời của người nước ngoài chúng ta cần học hỏi

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 24/11/2017 (GMT+7)

Sáng một ngày đầu tuần mới đây, khi đi bộ trên vỉa hè ở một con đường trong thành phố, tôi vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy một phụ nữ người nước ngoài, mà tôi đoán họ là người Châu Âu sống và làm việc tại Việt Nam, tay dắt con chó cảnh nhỏ đi dạo phố.

Khi con chó ấy có dấu hiệu dừng lại cong đuôi để chuẩn bị “ị” thì ngay lập tức người phụ nữ ấy đã nhanh tay rút một tờ giấy to cỡ bằng kích cỡ của quyển tập để trải giữa hai chân sau, phía đuôi của con chó.

Chỉ một tích tắc, con chó ấy đã “ị” ngay một bãi gọn gàng vào mảnh giấy.

Đợi con chó “ị” xong xuôi, người phụ nữ ấy cẩn thận thu dọn bằng cách gói ghém thật cẩn thận bọc phân chó ấy, cho vào một chiếc túi nilon nhỏ, buộc lại rồi sau đó mang tới chiếc thùng rác bên vệ đường bỏ vào đó.

Thật ra thì đây không phải lần đầu tôi chứng kiến cảnh người nước ngoài “đối phó” một cách cực kỳ có ý thức, có trách nhiệm với môi trường sống, khi vật nuôi của họ là chó “ị” ở nơi công cộng.

Cách đây cỡ khoảng gần nửa năm, tại khu vực công viên trung tâm, khi đang ngồi nghỉ ngơi trên ghế đá tôi cũng bắt gặp một người đàn ông trung niên nước ngoài dắt chó đi dạo.

Khi chó có dấu hiệu chuẩn bị “ị”, ông ta cũng trải tấm giấy y hệt người phụ nữ mới rồi tôi gặp, để cho con chó của mình “ị” vào đó, sau đó gói bỏ thùng rác.

Chứng kiến việc “đối phó” với vật nuôi “ị”, rồi thu dọn gói phân chó cẩn thận bỏ vào thùng rác của vài người nước ngoài kể trên, tôi vô cùng cảm mến họ, bởi ý thức sống của họ là quá cao, quá có trách nhiệm với cộng đồng.

Song, qua hành động, ý thức của họ, tôi cũng luôn tự đặt câu hỏi rằng: tại sao một điều nhỏ nhặt, đơn giản như vậy người nước ngoài làm được, thể hiện ý thức được, mà tại sao đại đa số người của ta lại không thể làm được, khi nhiều người vẫn nuôi chó, để chó chạy rông rồi đại- tiểu tiện ở nơi công cộng một cách bừa bãi, vô tổ chức, làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường...(?!)

Chia sẻ vài câu chuyện nhỏ nhặt rất đời thường trên cũng chỉ với mong muốn mọi người dân chúng ta cần nâng cao ý thức học hỏi, hãy sống và hành động có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng!

NGUYỄN LONG