Cần thay đổi thói quen tùy tiện khi tham gia giao thông

Cập nhật, 09:33, Thứ Tư, 18/10/2017 (GMT+7)

 

Người tham gia giao thông lấn đường, vượt đèn đỏ tại ngã tư đường 30 Tháng 4 với đường 2 Tháng 9. Ảnh: Thế Dân
Người tham gia giao thông lấn đường, vượt đèn đỏ tại ngã tư đường 30 Tháng 4 với đường 2 Tháng 9. Ảnh: Thế Dân

Khi lưu thông trên đường, rất dễ dàng để nhìn thấy những thói quen xấu của người tham gia giao thông.

Nhiều nhất, dễ thấy nhất vẫn là thói quen tùy tiện khi dừng chờ tín hiệu đèn giao thông, khi rẽ đường… theo ý muốn mà không hề để ý đến những người cùng tham gia hay quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định của pháp luật… chỉ diễn ra khi có sự hiện diện của lực lượng cảnh sát giao thông.

Nhưng lực lượng này không thể hiện diện hết trên các tuyến đường. Khi đó, tình hình trật tự rất lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Ôtô đậu cách khu vực ngã ba hay ngã tư đường chỉ khoảng vài mét, chiếm đến hơn một phần ba làn đường; điều khiển môtô, xe máy đi thẳng vào đường ngược chiều; dừng xe lấn hẳn sang phần đường dành cho chiều ngược lại khi chờ tín hiệu đèn giao thông… là điều rất dễ nhìn thấy.

Chưa kể, một “đặc sản” thường gặp nhất trên đường, đó là: vượt đèn tín hiệu vàng, thậm chí là khi mới chuyển sang đèn đỏ ở rất nhiều ngã tư đường.

Đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra, người điều khiển phương tiện chỉ bị trầy xước, nhưng trẻ em đi cùng thì bị chấn thương, khóc thét rồi bị ngất ngay trên đường,…

Nhiều người đi đường lắc đầu kèm câu nói nhỏ: Ráng một chút làm chi cho khổ. Bởi nguyên nhân là do người tham gia giao thông cố vượt khi đèn đã chuyển sang tín hiệu màu vàng và phía bên kia thì “tranh thủ đi sớm” khi đèn sắp chuyển sang tín hiệu màu xanh.

Không ít lần những người chấp hành quy định của pháp luật thì lại bị mắng “là đồ khùng” kèm theo cái nhìn khó chịu của người ráng vượt đèn tín hiệu giao thông.

Gần đây nhất là khoảng cuối giờ chiều một ngày cuối tuần đầu tháng 10/2017, khi nhìn thấy đèn tín hiệu màu xanh chỉ còn 1 giây cho khoảng cách đến vạch dừng chừng 5m, một người giao thông trên đường Trần Đại Nghĩa (hướng từ phía Phường 1 về Phường 4), đã giảm tốc độ để dừng chờ tín hiệu giao thông. Một thanh niên đi ngay phía sau, liền vượt lên và hỏi trỏng “bộ khùng hả”, kèm theo ánh mắt khó chịu rồi mới chịu bỏ đi, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Một biểu hiện cho sự tùy tiện khác, đó là: điều khiển phương tiện đi ngược chiều. Nhiều người điều khiển xe máy thường có tâm lý: tranh thủ đi vô một chút cũng không sao, đánh cái vòng mắc công lắm. Thường gặp nhất là những học sinh THPT và phụ huynh đưa đón con em ở trường tiểu học.

Khi có dịp đi ngang khu vực Trường THPT Vĩnh Long lúc đầu giờ hoặc lúc tan học, sẽ dễ dàng nhìn thấy nhiều phương tiện lưu thông trên đường Phạm Thái Bường, hướng từ Phường 1 đi vào, rẽ sang hướng ngược lại, nhưng lại đi ngược chiều một đoạn khoảng trên 50m, để đi vào khu vực giữ xe của Trường THPT Vĩnh Long hay đi khoảng trên 100m để đưa- đón con em học tại Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa.

Chính vì sự tùy tiện này, đã có nhiều tai nạn giao thông diễn ra, mà người bị ảnh hưởng, chịu hậu quả lại là chính con em của mình.

Thiết nghĩ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên thay đổi thói quen tùy tiện của mình. Cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, như: dừng đúng phần đường khi chờ đèn tín hiệu giao thông; không đi ngược chiều… để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vì hạnh phúc của chính mình và của mọi người chung quanh.

THẾ DÂN