Cẩn thận khi tương tác trên mạng xã hội

Cập nhật, 13:56, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

Các bạn trẻ thường nhấn thích, bình luận hoặc chia sẻ bài viết, video trên mạng xã hội để bày tỏ quan điểm, ý kiến của bản thân. Gần đây, có một hiện tượng khá phổ biến: chia sẻ hoặc bình luận bằng “.” (dấu chấm).

Lướt một vòng Facebook, bài viết, video có cách comment “.” xuất hiện với tần suất cao. Đa phần nội dung bài viết liên quan đến tuyển dụng việc làm, mỹ phẩm làm đẹp, bán hàng đa cấp,…

Các “tin tức” loại này thường hấp dẫn, đánh mạnh vào tâm lý đám đông. “Bạn muốn việc nhẹ lương cao?” “Muốn giảm cân, cần tư vấn?”… “Hãy để lại . dưới comment, chúng tôi sẽ lập tức liên lạc với bạn” Chị tôi có nhu cầu tìm việc làm thêm, “chấm” rồi đợi mãi vẫn không được ai liên lạc. Hàng loạt bình luận “.” tạo mới nhưng chẳng mấy ai được “gọi lại”.

Chia sẻ thông tin, video sự việc chưa được kiểm chứng một cách vô tội vạ là hành động tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Thông tin sai lệch sẽ định hướng dư luận theo chiều hướng xấu. “Bà nội ẵm cháu đi chơi lại bị trở thành người bắt cóc con nít”, “Quán trà đá pha trà bằng nước rửa chân”…

Rất nhiều những thông tin sai, không rõ nguồn gốc được mọi người rầm rộ chia sẻ kèm theo lời mắng chửi, thậm chí nhục mạ nhân cách người khác… Nhưng khi có thông tin đính chính, mấy ai cập nhật rồi chia sẻ?

Dù người dùng không tiếp cận được nguồn thông tin cần thiết nhưng bài viết vẫn được “chấm” để tránh “trôi bài”.

Câu like, câu view, tăng lượt tương tác, lợi nhuận quảng cáo hay mục đích khác, những bài viết cứ lan tràn. Tiếp tay cho sự tồn tại của nó là chia sẻ, bình luận, tiếp cận của người dùng.

Hãy cẩn thận trước nguy cơ tiềm tàng của việc bấm thích, bình luận và chia sẻ bài viết không rõ nguồn gốc cũng như tính xác thực. Đã có nhiều trường hợp đáng tiếc phải đối mặt với ngành chức năng vì “bẫy” trên mạng xã hội.

TUYẾT NGA