Cấm thì cấm...

Cập nhật, 13:58, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Có một nghịch lý vẫn đang tồn tại gần như khắp nơi từ thành phố đến ngoại ô có lẽ ai cũng nhìn thấy, cũng biết rất rõ nhưng dường như lại bất lực trong việc phá bỏ để phải chấp nhận sống chung với nó một cách bất đắc dĩ. Đó là việc “cấm cứ cấm, làm vẫn cứ làm”.

Dọc theo hai bên lề đường dựng lên những tấm bản “cấm họp chợ”, băng rôn giăng ngang phía trên kêu gọi “bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh” nhưng người bán vẫn cứ bán, hàng bày la liệt dọc theo lề đường, lấn ra cả lòng đường, giành mất lối đi của khách bộ hành, xả rác bừa bãi một cách vô tư.

Trên mặt những chiếc cầu có gắn bản cấm tụ họp, buôn bán nhưng những chiếc xe đẩy, những tấm ny lông trải vội bày bán trái cây, rau củ, gà vịt,… vẫn không thấy ngớt. Dưới chân bảng “cấm đổ rác” lại ngập đầy đống rác bốc mùi hôi hám của những người vô ý thức mang đến đồ càng lúc càng nhiều.

Trước cổng một số ngôi trường có treo bảng “cấm buôn bán” nhưng người bán vẫn cứ vô tư với những thức uống, trái cây, bánh kẹo, đồ chơi trẻ con,….

Dọc theo một số bức tường có bảng ghi rõ “cấm tiểu” nhưng không thiếu khách đi đường- nhất là những người bạn với lưu linh cứ tha hồ đứng xả, lâu ngày bốc mùi ớn lạnh. Cấm vượt đèn đỏ ở ngã ba, ngã tư nhưng vẫn còn có những chiếc xe ngang ngược bất chấp tín hiệu ngang nhiên len lỏi vượt lên...

“Cấm cứ cấm, làm vẫn cứ làm” đã và đang tiếp tục diễn ra hàng ngày do từ những cơ quan có trách nhiệm không đủ nhân lực để túc trực theo dõi, cũng không loại trừ những trường hợp người có trách nhiệm quên mất trách nhiệm của mình.

Bảng cấm chỉ là để cho có hình thức trong khi nhiều người lại không chịu thấy được ý thức chung đối với cộng đồng xã hội.

Trước đây, từ việc cấm đốt pháo đến việc đội nón bảo hiểm đã thực hiện một cách nghiêm túc, đem đến sự thành công toàn diện, ổn định trật tự an toàn chung trong cả nước làm nức lòng mọi người.

Cho nên, việc ổn định môi trường cũng không thể nói là không thể làm được, nếu người có trách nhiệm gắn bó nhiệt tình với trách nhiệm của mình, đồng thời mọi người dân đều biết ý thức trước việc làm của mình.

Bảo vệ luật pháp, thực hiện quy định chung của Nhà nước là bảo vệ chính bản thân của mình vậy!

TRÀ KIM LONG