Không đánh mất chính mình

Cập nhật, 07:03, Thứ Bảy, 02/09/2017 (GMT+7)

Trong cuộc sống, khi mọi người thẩm định mình là con người tốt một cách đúng nghĩa thì bản thân ta cảm thấy hạnh phúc biết nhường nào.

Tôi đã từng có một thời gian để làm hài lòng mọi người mà tự đánh mất chính mình. Tôi đã sẵn sàng cho đi tất cả những gì tôi có thể, với mục đích là để làm vừa lòng người khác mà không cần biết họ vụ lợi hay chân thật. Chính vì vậy mà nhiều lần tôi rất khổ tâm, khó xử, vì cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người.

Biết tính tôi “ba phải”, một hôm mẹ gọi tôi đến và nói: “Lòng tốt là một lối sống đẹp con nên phát huy, nhưng con cũng nên nhớ rằng lòng tốt mà đặt không đúng chỗ thì sẽ trở thành mối nguy hại.

Con nên thận trọng trong cách sống và cách ứng xử với mọi người, đừng sống theo kiểu “ba phải” không biết phân biệt tốt xấu, ai tốt cũng được mà ai xấu cũng ừ.

Loại người như vậy chẳng thể làm nên được việc gì, thậm chí họ còn coi khinh. Sống ở trên đời này, con không thể làm vừa lòng hết tất cả mọi người được mà phải biết phân biệt người tốt, kẻ xấu, biết phân biệt đúng, sai.

Con đừng nghĩ ai cũng giống ai, nếu con không biết phân biệt thì tai họa sẽ đến với con có ngày”. Qua lời khuyên của mẹ, tôi bắt đầu hiểu ra và thay đổi cách sống của mình, tôi sống đúng mình, không a dua, không nịnh bợ luồn cúi.

Tôi có chính kiến của riêng mình với một ai đó theo đúng nghĩa của nó, mà lương tâm của mình mách bảo.

Trước đây tôi rất sợ bị người khác giận hờn, chê trách. Còn bây giờ tôi đã có đủ lý trí để chứng minh cho họ thấy rằng “Tôi chính là tôi”.

Tôi giúp người khác không bởi vì lời khen hay tiếng chê mà tôi làm việc đó vì tôi cảm nhận được việc đó là chính đáng cần giúp đỡ chứ không vì một mục đích nào khác.

VÕ HOÀNG NAM