Đừng vì chút lợi nhỏ

Cập nhật, 14:28, Thứ Tư, 20/09/2017 (GMT+7)

Những người thông minh luôn là những người tầm nhìn xa trông rộng.

Người biết nhìn xa trông rộng là biết lắng nghe, học hỏi, biết hy sinh lợi ích cá nhân để lo việc lớn.

Xin kể một câu chuyện: Có một ông quan rất thích ăn cá nước ngọt. Một hôm có người mang đến biếu ông mấy con cá chép rất to nhưng ông không nhận. Vợ ông thấy thế liền nói: “Ngày thường ông thích ăn cá chép lắm mà sao hôm nay ông không lấy?”

Ông cười và trả lời: “Chính vì thích ăn cá chép nên tôi mới không lấy. Bà hãy nghĩ lại mà xem. Nếu như tôi không phải là người có chức cao vọng trọng thì làm gì người ta đem cá đến cho?

Tôi nhận cá tức là ăn của họ một miếng, sau này có việc gì họ đến nhờ cậy lẽ nào mình không giúp. Như thế hóa ra vì miếng ăn mà tôi phải làm việc cho họ sao? Giúp đúng thì chẳng sao nhưng giúp họ điều sai trái có ngày sẽ bị nguy hại đến bản thân.

Vì vậy tôi không muốn vì miếng ăn mà làm trái với chức trách, lương tâm. Chẳng thà bỏ tiền lương của mình ra mua cá ăn cho thỏa thích, chẳng tốt hơn là tham lam miếng ăn nhất thời hay sao?”

Lời bàn: Tham lam vật chất dễ làm tổn hại đến danh dự và uy tín, trái với đức tính của người làm quan. Nên nhớ rằng, làm quan mà mãi cứ chạy theo danh lợi cho bản thân thì sớm muộn gì cũng rước họa vào thân.

Hoàng Bích Hà