Một buổi sáng, nhiều điều ngẫm nghĩ

Cập nhật, 08:04, Thứ Tư, 16/08/2017 (GMT+7)

Sáng nay, tôi chạy xe đi thăm bà bác đang nằm viện. Khi đến một ngã tư đường Phạm Thái Bường (TP Vĩnh Long), xe 2 bánh được phép rẽ phải lúc đèn đỏ thì một phụ nữ chạy chiếc xe Wave α rẽ phải một vài mét rồi vòng trở ra chạy thẳng.

Những người chờ đèn xanh, người thì lắc đầu “chạy vậy cũng được sao trời”, người thì cười mỉa mai “chạy kiểu này xưa nay hiếm”.

Chạy nhanh không chắc mau tới, vì không ít tai nạn xảy ra tại điểm chờ đèn xanh, đèn đỏ. Những người không có lòng kiên nhẫn dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Đến bệnh viện chờ thang máy, trong khi mọi người chờ đợi đến lượt mình thì một thanh niên đứng trước tôi không đủ kiên nhẫn để chờ, nóng vội lách vai chen tới trước.

Lòng kiên nhẫn giúp ta tăng thêm tính lịch sự là đây. Và tôi tự nghĩ, hãy bỏ bớt cái tôi để cùng xây dựng cái chúng tôi, để sống có văn hóa và văn minh.

Người bị anh giành chỗ và giẫm phải lên chân nói “từ từ rồi cháo cũng nhừ”, ý nói từ từ rồi cũng đến lượt mình.

Người bị anh thanh niên giành chỗ ấy độ lượng, đủ sức nhường nhịn không hề có sự nóng giận và không nôn nóng. Người ấy rèn luyện đức kiên nhẫn đến độ chín hay người ấy nhận ra rằng càng nóng giận càng làm hạ giá trị nhân phẩm. Khéo khen!

Tôi cũng đã đến được nơi bác đang nằm viện. Bác sĩ đang khám bệnh cho bác tôi. Tôi chợt nghĩ, để trở thành một bác sĩ giỏi cũng phải kiên nhẫn, tài năng phải kinh qua sự tích lũy kiến thức, sự trải nghiệm mới có.

Bác sĩ khám và cho biết bác tôi đã hồi phục sức khỏe, có thể về. Chị Hai- con bác tôi- đi đóng viện phí, bác tôi hỏi chị hết bao nhiêu tiền. Rồi đưa bàn tay quắt queo lên tính xem hết bao nhiêu giạ lúa.

Chị mua bộ đồ mới để bác mặc về, bác không thích vì vậy là xa xỉ, đồ nào mặc về chẳng được. Bác tôi hơi chút thắt lòng khi bận bộ đồ mới ấy. Vì thế nên mấy chị con bác không xênh xang. Bác tôi kiên nhẫn chắc mót từng đồng mới nuôi lớn đàn con và xây được căn nhà từ những trái dừa, nải chuối.

Một buổi sáng, tôi nhận ra rằng, trên đường đời của chúng ta, hành lý của chúng ta cần mang theo là lòng kiên nhẫn. Đừng nôn nóng, hãy tập cho mình tính chịu đựng!

MAI KHA