Hiến máu cứu người: Đóng góp nhỏ lợi ích to

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Thế nhưng trong xã hội còn rất nhiều người có hoàn cảnh hết sức khó khăn, gặp phải những căn bệnh quái ác cần phải truyền máu để tiếp tục sự sống nhưng nguồn máu dự trữ ở các bệnh viện thì khan hiếm.

Hiến máu là một việc vừa có lợi cho cộng đồng, vừa có lợi cho bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tinh thần “xông pha” đi hiến máu. Tại sao?

Sở dĩ phong trào hiến máu chưa thu hút người dân vì nhiều người còn e ngại, lo sợ những tác hại khi hiến máu như: lây nhiễm bệnh tật, sợ hiến máu xong cơ thể sẽ yếu hoặc tăng cân, sợ máu, sợ kim tiêm…

Ph.K.N.- sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP Vĩnh Long cho biết: “Mình chưa từng đi hiến máu bao giờ bởi rất sợ kim tiêm và sợ đau. Mỗi khi bắt buộc phải tiêm thuốc như chích ngừa hay những lúc ốm đau buộc phải đến bác sĩ chích thuốc thì đối với mình đó là một cảm giác thật khủng khiếp”.

Đúng là cảm giác một mũi kim sắc nhọn đâm xuyên qua da không dễ chịu chút nào. Thêm nữa, cảnh tượng lấy máu kết hợp sự chóng mặt, đau nhói dưới da sẽ khiến một số bạn ngại ngần mà từ chối hiến máu.

Nhưng đó chỉ là “nỗi đau tâm lý”, hãy nghĩ đến những bệnh nhân đang vật vã, quằn quại trông chờ từng giọt máu và biết đâu, một ngày nào đó đấy chính là một trong số những người thân của bạn! Mạnh dạn đi hiến máu để giúp bản thân vượt qua “căn bệnh tâm lý” và thực hiện một nghĩa cử cao đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều người có suy nghĩ, hiến máu xong cơ thể sẽ bị yếu đi và mất nhiều thời gian để hồi phục, trong khi họ cần phải làm nhiều việc.

Các bạn nữ thì thường cho rằng “sau khi hiến máu sẽ rất dễ tăng cân”. Tuy nhiên, tất cả những lo lắng trên đều phản khoa học.

Bởi, hiến máu không chỉ giúp cho cộng đồng, những người kém may mắn mắc bệnh tật, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bản thân người hiến máu. Khi hiến máu là bạn sẽ giảm được nguy cơ tích tụ sắt, được khám sức khỏe, kiểm tra nhóm máu, tầm soát bệnh tật một cách miễn phí…

Theo các chuyên gia y tế, sau khi hiến máu, bạn vẫn hoàn toàn có thể sinh hoạt hoặc làm việc như bình thường, chỉ hạn chế vận động nặng như chơi thể thao hoặc lao động quá sức trong 2- 3 ngày đầu.

Đồng thời, sau khi hiến máu, cơ thể cần một số dưỡng chất để phục hồi lượng máu đã mất nên cần tăng cường thực phẩm giàu chất sắt.

Việc tăng cân chính do quan niệm không đúng của người hiến máu là “mất nhiều thì phải bù nhiều” nên thành ra thừa.

Khoa học đã xác định và thực tế đã chứng minh thì tất cả chúng ta không nên ngần ngại khi đi hiến máu.

DIỄM KIỀU