Ô nhiễm khi vận chuyển gia súc qua phà

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Lâu nay, tình trạng vận chuyển gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường vốn không còn xa lạ. Hàng ngày, từ cù lao An Bình sang TP Vĩnh Long làm việc, thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp các xe chở heo đi cùng chuyến phà.

Để chảy chất thải gia súc trên đường vận chuyển không chỉ gây ô nhiễm, còn ảnh hưởng đến người đi đường lẫn mỹ quan nơi công cộng.
Để chảy chất thải gia súc trên đường vận chuyển không chỉ gây ô nhiễm, còn ảnh hưởng đến người đi đường lẫn mỹ quan nơi công cộng.

Các xe này trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh vì di chuyển đến đâu là bốc mùi hôi đến đó, kinh tởm hơn là việc phân và nước tiểu heo rơi rớt trên nhà chờ lẫn dưới phà. Chứng kiến cảnh tượng trên, người đi đường ai nấy đều bức xúc lẫn ngao ngán, chỉ biết bịt mũi lại chịu đựng.

Được biết, để tiết kiệm chi phí vận chuyển, người mua heo thường sử dụng xe máy để chuyên chở mà ít ai quan tâm đến các quy định về giữ vệ sinh môi trường.

Có trường hợp chở với số lượng nhiều nhưng chỉ nhốt vào một lồng sắt và che chắn rất sơ sài. Hậu quả là trên đường vận chuyển, chất thải gia súc rơi xuống đường lúc nào cũng không hay biết, hoặc nếu có biết thì chủ phương tiện cũng làm ngơ như không có chuyện gì xảy ra.

Chính vì điều này, có hành khách cho biết: “Mỗi lần qua phà gặp xe chở heo không dám lại gần, nhất là khi lên xuống phà phải để ý dưới chân, nếu không sẽ đạp trúng phân và nước tiểu heo”.

Tuy nhiên, khi lưu thông lên xuống phà, người và phương tiện rất đông, lại di chuyển sát nhau, không phải ai cũng có thể chủ động tránh được.

Thực tế đã có vài “nạn nhân” rơi vào tình cảnh oái oăm khi không may giẫm trúng phân heo rơi lại trên phà, lâm vào tình thế “khó xử”.

Thực trạng trên cho thấy, việc các chủ phương tiện xem nhẹ vấn đề vệ sinh trong khâu vận chuyển heo không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường, còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để chấn chỉnh thực trạng này, ngoài việc nhắc nhở, xử phạt thì ý thức của chủ phương tiện cũng rất quan trọng trong việc chấp hành các quy định về giữ gìn vệ sinh chung cũng như bảo vệ môi trường trong lành.

PHẠM TẤN

TIN LIÊN QUAN