Mạng xã hội và bạn trẻ "cuồng"... sách sử

Cập nhật, 07:01, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

Cô bạn tôi vốn rất dè dặt trong chi tiêu đã bỏ ra số phí vận chuyển gần bằng giá một quyển sách để có thể sở hữu quyển sách đó.

Không chỉ bạn tôi mà 5.000 bạn trẻ khác cũng thấp thỏm giành giật “click chuột” để là những người đầu tiên cầm trên tay quyển sách. Điều chưa từng có tiền lệ, đó không phải truyện của J.K. Rowling hay Nguyễn Nhật Ánh mà là quyển... sách sử- được viết bởi một kỹ sư xây dựng chưa từng viết sách trước đây.

Khoảng một tháng qua, khắp các diễn đàn những người yêu sách đều bàn về quyển “Sử Việt- 12 khúc tráng ca”. Tác phẩm của Phan Trần Việt Dũng trở thành một hiện tượng xuất bản, một ngả rẽ cho hướng tiếp cận lịch sử mới: người trẻ kể chuyện sử, thủ thỉ những câu chuyện cũ dưới góc nhìn của thời đại mình.

Điều tạo nên thành công của quyển sách phải kể đến mạng xã hội. 2 năm trước khi ra mắt sách, Dũng là thành viên quen thuộc trên diễn đàn The X File of History (có hơn 120.000 lượt theo dõi).

Những bài viết chia sẻ góc nhìn của anh, cuộc tranh luận sôi nổi xoay quanh những vấn đề lịch sử đã thôi thúc anh, thôi thúc nhiều bạn trẻ khác không ngừng đọc, trau dồi, làm dày thêm những hiểu biết và hoàn thiện mình từ những bài học không tên rút ra sau mỗi cuộc tranh luận.

Khi người ta nói quá nhiều về tiêu cực của mạng xã hội: làm mất thời gian, khiến bạn trẻ sống ảo… thì mọi người cũng không thể phủ nhận sự tương tác cao và tính thông tin nhanh chóng của mạng xã hội.

Nếu không thể “cai nghiện” được mạng xã hội thì bạn đừng từ bỏ. Thay vào đó, hãy biến những giờ lang thang trên internet trở nên có ý nghĩa hơn bằng việc tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc, tìm đến những bài viết có chất lượng.

Hay nếu có thể, bản thân bạn hãy trở thành một người viết có tâm. Vậy giữa rừng thông tin trôi nổi, phi chính thống thì biết đâu là uy tín? Hãy nhìn vào những người đồng điệu và song hành cùng trang viết đó.

Chia sẻ những trải nghiệm hay ho của bạn, những sở thích, vấn đề quan tâm, chia sẻ những điều mà bạn tâm đắc hay chỉ đơn giản là ảnh chụp những món ăn của địa phương, những con đường quen hay đi qua với nhiều kỷ niệm… Mỗi người một điều, hàng vạn người sẽ có hàng vạn điều tích cực.

Trong thời đại mà nhiều bạn trẻ bị lên án thờ ơ với lịch sử dân tộc, xem lịch sử là những tài liệu được cất kỹ trong thư viện thì con số 5.000 bản in được đặt trước khi chưa chính thức phát hành, tái bản ngay trong ngày đầu tiên ra mắt của “Sử Việt- 12 khúc tráng ca” là một chứng minh xác đáng. Người trẻ không quay lưng với lịch sử, mà mạng xã hội cũng có những cái hay của nó.

PHƯƠNG THÚY