Nếu có gì thì ai chịu?

Cập nhật, 05:13, Thứ Sáu, 02/06/2017 (GMT+7)

Đang dừng đợi đèn đỏ, cạnh tôi có 2 bạn nữ mặc áo sinh viên của một trường đại học nọ cũng vừa trờ tới. Cô sinh viên nữ phía sau hỏi: “Mày dừng lại chi vậy, có công an giao thông đâu, sao không chạy luôn?”

Cô bạn phía trước chần chừ rồi trả lời là “bị phạt một lần rồi nên ớn”. Cô sinh viên phía sau thúc giục: “Mày chạy đại đi, có gì... tao chịu cho”. Cô bạn ngồi trước nghe vậy rồ ra chạy luôn, trong khi đèn đỏ còn chưa tới chục giây! Gấp chi mà gấp dữ vậy?

Trong cuộc sống, đôi khi bạn phải nhờ rất nhiều vào sự an ủi động viên của bạn bè người thân, nhưng cần xác định rõ đâu là cổ vũ, động viên và đâu là xúi giục. Không phân biệt phải trái, đúng sai mà cứ nghe lời bạn làm theo thì thật là đáng trách.

Như 2 cô bạn trên, là sinh viên- hiểu biết luật mà khích, xúi nhau phạm luật, bạn kia cũng “nhẹ dạ” nghe theo. Nếu chẳng may vượt đèn đỏ xảy ra va chạm giao thông, thì ai gánh, ai chịu?

Là người trực tiếp lái xe hay cô bạn ngồi sau? Đến lúc đó cô bạn ngồi sau có đủ gan dạ đứng ra nhận lỗi “do em xúi bạn, có gì em chịu”?

Còn cô gái lái xe liệu có thể đổ thừa “tại em nghe lời bạn” mà thoát tội? Trong thực tế, đã có không ít trường hợp phạm tội vì nghe lời xúi giục của bạn.

Trong cuộc sống, tính cách- hành vi có xu hướng lây lan. Bạn tốt là người có thể để bạn tin tưởng- là người luôn khuyên bạn đặt giá trị gia đình, công việc, lợi ích cho bạn lên mọi mối quan hệ vui vẻ khác.

Là người bất chấp mọi giận hờn, tự ái, cho bạn lời khuyên chân thành nhất. Biết chọn chơi với những người giỏi hơn, không phải để lợi dụng, mà là để làm động lực tiến lên.

Những loại bạn xúi giục từ bỏ gia đình, từ bỏ người yêu, từ bỏ công việc, từ bỏ đường hay lẽ phải để đi vào con đường xấu, làm việc xấu chỉ là những người bạn thất bại.

Là người biết nghĩ, phải biết cách “chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin”.

THẢO NGUYÊN