Hãy chung tay bảo vệ trẻ em!

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 05/05/2017 (GMT+7)

Trước thực trạng các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin ngày càng nhiều các vụ xâm hại tình dục trẻ em, người thân trong gia đình tôi cứ dặn con cháu trong nhà là “không cho người lạ ôm, nắm tay,… và hiện nay là cẩn trọng kể cả với người quen” tôi nghe mà trách gia đình vì giáo dục như vậy là không hợp lý lắm.

Vì truyền thống của người Việt Nam khi gặp trẻ em dễ thương thì người ta hay nựng, ôm hôn… nhất là những người thân hay quen biết từ trước. Nay mình lại giáo dục con cháu như vậy chỉ sợ mọi người giận hờn trách móc là “giữ con kỹ quá”...

Khi đài truyền hình đưa tin “trung bình cứ mỗi 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại tình dục. Đa số thủ phạm là người quen của nạn nhân…” thì tôi quá bàng hoàng và thông cảm với sự lo lắng của gia đình trước thực trạng tỷ lệ trẻ em bị xâm hại tình dục cao như vậy.

TS. Vũ Thu Hương (Khoa Giáo dục tiểu học- ĐH Sư phạm Hà Nội) cùng các cộng sự đã đưa ra một số quy tắc giúp phòng tránh nguy cơ cho trẻ.

Trong đó, quy tắc 4 vòng tròn nêu rõ các mức hành vi và mức quan hệ nào được làm với trẻ và hành vi nào không nên làm.

“Với bố mẹ, có thể được ôm; ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột được khoác tay; những người họ hàng thân quen chỉ được bắt tay; còn người lạ đến gần thì xua tay”.

Đây là những quy tắc đơn giản nhưng có thể giúp các bậc cha mẹ cũng như trẻ em biết cách tự bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại và bắt cóc của người khác.

Tuy nhiên, những nguyên tắc trên chỉ để phòng ngừa người hay nảy sinh tà tâm khi có điều kiện thôi, chứ không thể đối phó với những kẻ “yêu râu xanh” cố tình xâm hại tình dục trẻ em.

Vì vậy, để bảo vệ trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước, ngoài trách nhiệm của gia đình và nhà trường, đòi hỏi cả cộng đồng phải vào cuộc: cùng chung tay góp sức xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư; cùng nhau canh chừng, bảo vệ những trẻ em mà mình có điều kiện tiếp cận, gặp gỡ; cùng nhau để ý, phát hiện những đối tượng có hành vi bất thường nghi là “yêu râu xanh” trên địa bàn dân cư để thông báo cho mọi người cẩn trọng đề phòng…

VĂN NGỌC (TP Vĩnh Long)