Góp phần ngăn chặn thông tin xấu lan truyền trên mạng xã hội!

Cập nhật, 05:22, Thứ Năm, 04/05/2017 (GMT+7)

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, đặc biệt sự ra đời và phát triển của mạng xã hội được coi là một bước tiến lớn trong đời sống giao tiếp của loài người, mang lại nhiều tiện ích cho xã hội. Facebook, Youtube, Twitter,... là những mạng xã hội có đông người sử dụng nhất trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, sự hữu ích của mạng xã hội đối với cuộc sống là điều không phải bàn cãi. 

Tính năng nâng cao của fabook.
Tính năng nâng cao của fabook.

Tuy nhiên, hàng trăm ngàn lượt thông tin, video... được cập nhật mỗi ngày trên các mạng xã hội đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho công tác quản lý của Nhà nước, khi mà có nhiều thành phần xấu, các thế lực thù địch, phản động... lợi dụng mạng xã hội để tung thông tin bịa đặt gây hoang mang dư luận; xuyên tạc, chống phá nhà nước...

Nhiều fanpage, kênh youtube chỉ vì mục đích câu like, câu view mà sẵn sàng đưa lên những bức ảnh tang thương, lợi dụng tấm lòng thương cảm của người dùng. Rồi hiện tượng lừa đảo qua mạng, lan truyền link có mã độc... gây ra không ít thiệt hại vượt ngoài phạm vi của thế giới ảo.

Tuy nhiên, nước ta hiện nay chưa có một kênh chính thống nào hướng dẫn sử dụng mạng xã hội. Ai muốn sử dụng mạng xã hội thì hỏi bạn bè, người thân, hoặc tự tìm hiểu trên mạng Internet, do mạng xã hội được thiết kế rất thân thiện với người dùng và rất dễ sử dụng.

Chính vì sự chủ quan đó mà phần lớn người sử dụng mạng xã hội chỉ biết sử dụng những tính năng cơ bản của mạng xã hội như: “đăng tải thông tin, hình ảnh, video, chia sẻ, bình luận, chọn thích, chọn không thích”, họ không biết hết những tính năng nâng cao khác của mạng xã hội như: “ẩn bài viết, bỏ theo dõi người đã theo dõi, báo cáo bài viết”,...

Những tính năng nâng cao của Youtube.
Những tính năng nâng cao của Youtube.

Khi người dùng lựa chọn 1 hoặc vài tính năng cơ bản nêu trên sẽ vô tình làm cho những thông tin xấu lan truyền rất nhanh chóng trên mạng xã hội.

Hầu hết những trang mạng xã hội uy tín như: Facebook, Youtube, Twitter,... đều có những quy định rất khắt khe cấm người dùng đăng tải những thông tin vi phạm nguyên tắc cộng đồng như: nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước, chính trị, tôn giáo; nội dung vi phạm đạo đức lối sống như: bạo hành gia đình, trẻ em, nội dung đồi trụy,...

Tuy nhiên, do lượng thông tin đăng tải quá lớn nên nhà quản lý các trang mạng xã hội thanh lọc không hết.

Vì vậy các trang mạng xã hội đều có công cụ “báo cáo” của người dùng, nếu người dùng thấy những thông tin được đăng tải có nội dung sai sự thật, vi phạm nguyên tắc cộng đồng, vi phạm đạo đức lối sống... thì hãy chọn công cụ “báo cáo” với nhà quản lý mạng xã hội để họ gỡ thông tin đó xuống và sẽ đóng trang cá nhân của những ai vi phạm nhiều lần.

Trước thực trạng đó đòi hỏi người dùng không những phải sáng suốt chọn lọc thông tin khi sử dụng mạng xã hội, mà còn phải biết cách làm sao để thông tin đó đừng lan rộng, và “báo cáo” để nhà quản lý mạng xã hội tháo gỡ những thông tin xấu đó xuống.

VĂN NGỌC (TP Vĩnh Long)