Diễn đàn

Đề phòng bị hacker tấn công mạng!

Cập nhật, 05:21, Thứ Tư, 31/05/2017 (GMT+7)

Thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đưa tin về cuộc tấn công mạng quy mô toàn cầu hiện đang gây ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nghe tin này mọi người hoang mang, vì không hiểu gì về nó, không biết mình có nguy cơ bị tấn công không, cách phòng ngừa như thế nào và nếu bị tấn công thì sẽ bị thiệt hại gì?...

Qua tìm hiểu được biết, các hacker phát tán mã độc trên mạng internet. Nếu người dùng vô tình nhấp phải đường liên kết chứa mã độc của chúng thì chúng sẽ đột nhập vào máy tính mã hóa các dữ liệu của người dùng và yêu cầu họ trả một khoản tiền qua Bitcoin để được trả lại dữ liệu gốc.

Đây là một dạng vi rút tống tiền, giống như kẻ gian đột nhập vào nhà người khác lấy tài sản của họ bỏ vào két sắt khóa lại lấy chìa khóa đi, sau đó đòi tiền chuộc thì mới trả chìa khóa, chủ nhà không đưa tiền chuộc thì tài sản vẫn ở trong nhà mình nhưng bị khóa rồi không sử dung được.

Dạng vi rút tống tiền này trước đây cũng đã từng tấn công nhiều máy tính nhưng ở quy mô nhỏ.

Ở Việt Nam cũng có nhiều cá nhân bị tấn công nhưng vì phần lớn những người bị tấn công không biết máy tính mình bị vi rút tống tiền, hoặc có những trường hợp biết đó là vi rút tống tiền nhưng vì số tiền quá lớn so với giá trị dữ liệu bị mất nên họ đành chấp nhận bỏ dữ liệu, cài máy lại sử dụng tiếp.

Một khi hacker thực hiện cuộc tấn công mạng với quy mô toàn cầu như hiện nay thì khả năng 1 cá nhân, tổ chức,... ở Việt Nam bị tấn công là rất cao. Vì vậy, mọi người sử dụng internet phải cảnh giác và có biện pháp đề phòng bị tấn công mạng như sau:

- Nếu người dùng là người thành thạo về máy tính và mạng internet thì nên cập nhật bản vá cho hệ điều hành máy tính của mình càng sớm cáng tốt, hoặc có điều kiện thì nâng cấp hệ điều hành máy tính lên Win 10, vì Win 10 hiện tại không nằm trong danh sách các hệ điều hành có khả năng bị tấn công; cài phần mềm diệt vi rút thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động; sao lưu dữ liệu quan trọng; không nên nhấp vào những liên kết lạ, những liên kết được nhận từ các địa chỉ mail lạ.

- Nếu người dùng chỉ là người sử dụng internet bình thường thì tốt nhất nên sao chép dữ liệu quan trọng trong máy tính ra ổ cứng rời để lưu trữ, hoặc sao chép dữ liệu lưu trữ vào 1 máy tính khác không có kết nối internet.

Nếu người dùng không có điều kiện trang bị thiết bị lưu trữ dữ liệu, thì người dùng có thể lưu trữ dữ liệu lên các trang web cho phép lưu trữ trực tuyến như google drive, mediafire...

Chẳng may máy tính bị vi rút tống tiền tấn công thì ta cài lại máy tính và chép dữ liệu lại sử dụng bình thường.

VĂN NGỌC (TP Vĩnh Long)