Loại bỏ thuốc lá từ trong thói quen, phong tục

Cập nhật, 16:50, Thứ Tư, 12/04/2017 (GMT+7)

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, điều này ai ai cũng biết, thậm chí hiện nay tại các vị trí công cộng đều có biển cấm hút thuốc lá, văn bản pháp luật nhà nước cũng tăng mức xử phạt những người hút thuốc lá không đúng nơi quy định, song tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn còn cao.

Để xây dựng một cộng đồng không khói thuốc lá ngoài việc tuyên truyền, vận động thì cần đẩy mạnh thực hiện, xử lý nghiêm những quy định của pháp luật về mua bán, sử dụng thuốc lá. Song đây không phải là việc làm ngày một, ngày hai là có được kết quả ngay liền mà phải biết xóa bỏ những hành vi hút thuốc lá từ trong các thói quen, phong tục.

Cách đây rất nhiều năm, khi cây thuốc lá xuất hiện và bắt đầu được trồng phổ biến ở Việt Nam thì thói quen hút thuốc cũng dần được hình thành.

Nguyên nhân là do các chất có trong thuốc lá có tác dụng kích thích thần kinh, tạo sự hưng phấn nhất định, hơn nữa trong bối cảnh điều kiện sống về mặt tinh thần còn khá nghèo nàn thì việc ngồi hút thuốc và trò chuyện trong lúc làm nông hay trong một hoạt động cộng đồng nào đó cũng trở thành một thú tiêu khiển thường xuyên của nhiều người nên hầu hết những người thân trước đây của mỗi gia đình đều có người hút thuốc

. Đến khi những người này mất đi, trong lễ cúng giỗ, con cháu lại bỏ một bao thuốc lên bàn cúng hoặc đốt một điếu thuốc găm vào bát hương trên bàn thờ để nhớ đến người quá cố.

Dần dần, thuốc lá trở thành vật cúng khá phổ biến, không chỉ trong các lễ hội mà cả trong hoạt động cúng tế tại cộng đồng dân cư hay tại gia đình. Rồi ở đám cưới, đám tang, thuốc lá cũng khá phổ biến.

Ngày xưa, dân gian có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện” thì ngày nay điếu thuốc lá lại đóng vai trò mở đầu câu chuyện. Gặp nhau lần đầu thì mời điếu thuốc để làm quen và thể hiện sự lịch sự, lâu ngày anh em, bạn bè gặp nhau cũng mời điếu thuốc lá, trong quan hệ công việc nhiều khi cũng không thể thiếu thuốc lá...

Chính vì vậy, để góp phần xây dựng thành công cộng đồng không khói thuốc lá, đầu tiên các địa phương tăng cường vận động không sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng.

Phát động các tộc họ, các khu dân cư nói không với thuốc lá trong các hoạt động lễ hội, trong đám tang, đám cưới,… có như vậy trong tương lai không xa chúng ta mới có được một cộng đồng không có thuốc lá, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân.

VĂN THY HOÀNG