Bí thư phường nhảy lầu và bài học cán bộ

Cập nhật, 10:17, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

Ngày 29/3/2017, Công an Quảng Trị bắt quả tang 6 người đang đánh bạc tại ngôi nhà 3 tầng của bà Nguyễn Thị Phương Duyên (34 tuổi, ngụ đường Tôn Thất Thuyết, TP Đông Hà).

 Trong số này có ông Nguyên Xuân Dương (38 tuổi)- Bí thư Đảng ủy phường Đông Giang (TP Đông Hà) đã cùng 2 người khác nhảy từ lầu 3 xuống nhà bên cạnh để bỏ trốn khỏi sới bạc và bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Trong số những người bị bắt có một người công tác tại Phòng Tổ chức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Tại sới bạc, công an thu giữ gần 200 triệu đồng, tang vật gồm 8 điện thoại, 2 xe máy và 1 ôtô.

Vấn đề dư luận cả nước quan tâm không chỉ là số tiền bị thu giữ mà là tư cách, lối sống của những người tham gia. Một bí thư phường đương nhiệm lại tham gia đánh bạc. Vậy trong thời gian qua vai trò giám sát của các tổ chức Đảng, chính quyền ở đâu? Liệu ngoài chuyện đánh bạc, vị “quan phường” này còn vi phạm điều gì khác?

Trước đó dư luận cũng từng bức xúc về các vụ việc cán bộ đương chức giữ nhiều cương vị quan trọng trong hệ thống Đảng, chính quyền bị phát hiện tham ô, hối lộ; bố trí người thân vào các vị trí “tốt”; quan hệ bất chính với cấp dưới; sử dụng bằng cấp giả mạo; không trung thực trong kê khai tài sản theo quy định, vi phạm pháp luật trong việc xây dựng nhà trái phép, sử dụng xe công để buôn lậu…

Tất nhiên người vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, điều đau xót đọng lại là công tác quản lý cán bộ trong thời gian qua cũng đã bộc lộ nhiều kẽ hở, bản thân cán bộ không thường xuyên tu dưỡng rèn luyện phẩm chất dẫn đến sa ngã dưới nhiều dạng khác nhau.

Nhiều cán bộ có nhân thân tốt, học vị cao, quá trình phấn đấu đạt nhiều thành tích đã và đang được quy hoạch vào các chức vụ cao hơn bỗng chốc rơi vào vòng lao lý do không tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức.

Ở góc độ quản lý, phải nói rằng phần lớn các tổ chức Đảng, cơ quan kiểm tra Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng cũng có một số ít cơ quan buông lỏng khâu quản lý, còn thái độ làm việc qua loa, chiếu lệ; ngán ngại “đụng chạm” với cán bộ cấp trên nhiều quyền lực… đã góp phần tạo điều kiện làm một số cán bộ hư hỏng từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy đã có rất nhiều vụ việc sai phạm bị phát hiện từ tai mắt của người dân, của những người làm báo, từ đó các ngành hữu quan mới nắm được sự việc và bắt đầu vào cuộc.

Cần lắm một sự rà soát xem xét thật khách quan về trình độ, phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ bất kể họ là ai, đang giữ chức vụ gì, mối “quan hệ” ra sao để vừa có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đúng hướng để những nhân tài có dịp phát huy năng lực nhưng cũng là dịp loại bỏ những cán bộ yếu chuyên môn, kém phẩm chất, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, tranh thủ cơ hội để tiến thân một cách bất chính trả lại sự công bằng cho xã hội.

Đây thực sự là nền tảng để xây dựng một đất nước giàu đẹp, văn minh từ những cán bộ có tâm lẫn có tài, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

TRƯƠNG THANH LIÊM