Trẻ thơ với chuyện cổ tích

Cập nhật, 11:09, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

Có thể nói hầu như trẻ em nào cũng thích chuyện cổ tích. Những câu chuyện được bắt đầu từ “Ngày xửa ngày xưa…” bao giờ cũng có sức cuốn hút các em một cách kỳ lạ.

Trước nhu cầu được hưởng thụ những giá trị tinh thần của các em như vậy, các bậc cha mẹ chúng ta cần phải biết khai thác việc kể chuyện cổ tích nhằm mục đích vừa giải trí lành mạnh vừa giáo dục đạo đức cho con em mình.

Khi chăm chú nghe kể chuyện, trẻ sẽ tập suy nghĩ, tập ghi nhớ. Dần dần qua thời gian, trẻ càng hiểu được những vấn đề trong cuộc sống của các nhân vật mà trẻ yêu mến.

Trẻ biết đồng cảm với họ qua những khó khăn gian nan, cùng suy nghĩ với họ để giải quyết những bài toán khó của cuộc sống. Nghe kể chuyện, đầu óc trẻ cũng làm việc liên tục, nhiều khi trẻ phải hồi hộp lo lắng lúc nhân vật chính gặp những tình huống hiểm nghèo. Sự từng trải đó sẽ giúp cho trẻ lớn khôn lên rất nhiều.

Thông qua chuyện cổ tích dân gian, tiếng mẹ đẻ sẽ thâm nhập vào tâm trí trẻ thơ cùng với tất cả sắc thái tình cảm phong phú, ngọt ngào đẹp đẽ nhất. Trẻ sẽ thích nói lời hay, biết diễn đạt ý đẹp.

Nội dung những câu chuyện cổ tích bao giờ cũng có tác dụng giáo dục đạo đức mạnh mẽ, phù hợp với tuổi thơ. Bằng trực giác, trẻ hiểu những người lương thiện, tốt bụng dù có gặp gian nan, trắc trở nhưng cuối cùng bao giờ cũng chiến thắng. Người kiên trì bảo vệ chân lý, sống nhân ái nhất định sẽ được hưởng mọi điều tốt lành; còn kẻ gian ác chắc chắn sẽ bị trừng phạt!

Chuyện cổ tích dân gian qua lời kể của ông bà, cha mẹ chắc chắn sẽ là những bài học vở lòng về cuộc sống vô cùng lý thú đối với con trẻ trong những năm tháng chập chững trước ngưỡng cửa cuộc đời. Và đó cũng là những giây phút êm đềm, hạnh phúc của tuổi thơ mà nếu không có thì mãi mãi sau này sẽ không bao giờ tìm lại được.

ĐẶNG ĐỨC