Lòng tốt ở quanh ta

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Mới đây dư luận cả nước rất xúc động và ngưỡng mộ một hành động đẹp của một nữ nhân viên công tác ở ngành hàng không trong khi làm vệ sinh máy bay đã nhặt được chiếc bóp tiền với trên 500 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi.

Trước đó, một nhân viên sân bay cũng đã trả lại cho hành khách bỏ quên trên 150 triệu đồng. Nhưng có lẽ hành động đang được nhiều người quan tâm nhất là trường hợp một nữ nhân viên ngành điện lực đã trả lại cho người đánh rơi 1 tỷ đồng.

Trong cuộc sống bon chen hiện nay, lằn ranh thiện- ác; trong sạch- tham lam vẫn đang ẩn hiện gọi mời… Để mỗi con người có thể bước qua thật dễ dàng để trở thành một con người khác, một nhân cách khác đối lập nhau, tương phản nhau.

Rất may là xã hội vẫn còn đầy những tấm lòng nhân. Một cậu học trò bé nhỏ; một người cao tuổi chạy honda “khách”; một lái xe taxi tuổi đời còn quá trẻ; một dì tiểu thương; một chị nhân viên sân bay hay ngành điện lực… và nhiều, thật nhiều người khác sẵn sàng trả lại của rơi với tấm lòng trung thực, nhân ái thật đáng trân trọng.

Trong số họ có những người hoàn cảnh thật khó khăn, mưu sinh vất vả để đánh đổi cơm, áo, gạo, tiền nhưng họ đã hành động đẹp theo trái tim cao thượng, theo lời ông bà ta đã dạy “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”; không tham lam của rơi.

Họ không là những Lục Vân Tiên giải cứu Nguyệt Nga trong cơn nguy khốn, không là những ông “bụt” trong những chuyện cổ tích thần thoại. Họ đang hiện hữu giữa đời thường.

Họ cũng không mong muốn mình sẽ xuất hiện trên những phương tiện truyền thông hay nhận lấy những bằng khen hoặc những số tiền thưởng rất nhỏ nhoi, khiêm tốn.

Cái mà họ đang mong muốn là nụ cười và niềm hạnh phúc của những người đánh rơi nay đã tìm lại được tài sản của mình. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Có lúc nào đó mỗi người chúng ta tự ngẫm lại mình về sự trung thực và lòng tham của bản thân trước bao cám dỗ đời thường. Chúng ta sẽ làm gì? Câu hỏi ấy chỉ có bản thân mình có lời giải đáp chân thật nhất.

TÔ PHỤC HƯNG