Thuốc lá- kẻ thù của phụ nữ mang thai

Cập nhật, 07:44, Thứ Năm, 16/02/2017 (GMT+7)

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà việc hít phải khói thuốc lá cũng hại không kém, nhất là với phụ nữ mang thai và trẻ em.

Các con số về người chết do tai nạn giao thông có thể sẽ khiến nhiều người giật mình nhưng thực tế là số người chết do hút thuốc lá cao gấp 3 lần số người chết vì tai nạn giao thông với khoảng 40.000 người mỗi năm.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 250 chất có hại cho sức khỏe, bao gồm ít nhất 70 chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là nicotin- chất gây nghiện, trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Các nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hút thuốc tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc cũng dễ bị bong nhau non và nhau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ, dẫn đến tử vong thai nhi. Hút thuốc lá trong thời gian mang thai là hành động vô trách nhiệm của bà mẹ đối với sức khỏe của thai nhi.

Thai phụ không hút thuốc lá, nhưng do “hút thuốc thụ động”, tức bị ảnh hưởng khói thuốc lá từ người chồng, người thân gia đình, sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ sinh ra khả năng dễ bị sứt môi, hở hàm ếch, trầm cảm, các bệnh về chi, sẽ dễ bị tai biến sản khoa hơn người bình thường, dễ bị sinh non, vỡ ối sớm, sinh con thiếu tháng...

Trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị ảnh hưởng của thuốc lá thường nhẹ cân hơn so với trẻ không bị ảnh hưởng. Đây là một nguy cơ cho sức khỏe trẻ mới sinh và thậm chí còn gây những biến chứng muộn sau này.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực từ 1/5/2013, song, để bảo vệ sức khỏe trẻ em, phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi bậc làm cha mẹ. Phụ nữ mang thai không được hút thuốc lá, ngoài ra trong thời gian vợ mang thai, người chồng cũng không được hút thuốc.

Các bậc làm cha mẹ nên hiểu rõ tác hại vô cùng nguy hiểm của thuốc lá đối với sự phát triển của thai nhi, để có những hành động quyết liệt hơn, bảo vệ những đứa con của mình.

SÔNG TRĂNG