Người lớn hút thuốc, trẻ sẽ hình thành tư duy hút thuốc

Cập nhật, 18:46, Thứ Ba, 28/02/2017 (GMT+7)

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Gia Hoàng- Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh Vĩnh Long, nhiều người lớn có những biện minh rằng chỉ cần khi hút thuốc tránh xa trẻ là không gây ảnh hưởng sức khỏe của trẻ.

Song, việc chứng kiến người lớn hút thuốc khiến trẻ dần dần sẽ hình thành tư duy hút thuốc là bình thường và khi lớn lên trẻ cũng dễ tiếp cận, trở thành người hút thuốc.

Trẻ em thường tiếp xúc với khói thuốc lá trong gia đình thường ít có khả năng kiểm soát tốt cảm xúc của mình do khói thuốc đã ảnh hưởng tới não bộ của trẻ tại thời điểm mà trí não đang phát triển ở mức tốt nhất.

Khói thuốc không chỉ gây tác hại tới phổi, phế quản của người thụ động hít phải khói thuốc mà còn là thủ phạm cho các vấn đề về hành vi, nhân cách của trẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong liên quan đến hút thuốc lá. Trong đó, có khoảng 600.000 người tử vong do hút thuốc lá thụ động...

Điều đáng nói là tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Có tới 21,6% nam thanh niên từ 16- 24 tuổi là người hút thuốc. Trong một nghiên cứu khác, có tới 17% học sinh nam hút thuốc. 14,3% học sinh nam, nữ trong độ tuổi 13- 15 trả lời có ý định hút thuốc trong tương lai.

Để trẻ có một sức khỏe tốt nhất và tránh được những nguy cơ do thuốc lá gây ra, phụ huynh cần phải giúp trẻ tránh khỏi thói quen này ngay từ bây giờ.

Nếu phát hiện con mình hút thuốc, các bậc cha mẹ không nên tỏ thái độ tức giận mà thay vào đó là kiên nhẫn nghe con giải thích và giúp con nhận thức về tác hại của việc hút thuốc.

MAI ANH