Vừa lái xe vừa hút thuốc-nguy hiểm khó lường!

Cập nhật, 13:51, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, khi lưu thông trên đường, thỉnh thoảng chúng ta vẫn thường bắt gặp một số người đi xe gắn máy vừa lái xe vừa hút thuốc lá. Đây là hành động đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.

Như chúng ta biết, nếu một người đang điều khiển xe gắn máy mà hút thuốc lá thì tất nhiên người đó chỉ lái xe có một tay, tay còn lại cầm điếu thuốc để hút.

Trước hết, hành động này sẽ khiến cho người lái xe không tập trung vào công việc chính là lái xe, một số công việc như bóp còi, bấm đèn xi nhan khi qua đường… sẽ bị hạn chế. Hơn nữa, người lái xe chỉ lái có một tay nên khi có sự cố bất ngờ thì khổng thể nào xử lý kịp. Do đó dẫn đến xảy ra tai nạn là điều không tránh khỏi.

Vừa qua, trên tuyến QL1A, đoạn thuộc xã Phú Thịnh (Tam Bình) một người đàn ông khoảng 40 tuổi đang điều khiển xe theo hướng Vĩnh Long đi Cần Thơ. Theo quan sát của chúng tôi, người đàn ông đó vừa lái xe vừa hút thuốc.

Chạy được một lúc, người đàn ông đó cho xe tấp vào lề để nghe điện thoại. Tuy nhiên, lúc cho xe tấp vào lề, người đàn ông không có bật đèn xi nhan. Ngay lúc đó có chiếc xe gắn máy từ sau chạy tới, may mắn là thắng kịp, nếu không thì đã xảy ra va chạm. Khi ấy, người chạy phía sau hỏi người đàn ông:

- Tấp xe vào lề sao không bật xi nhan?

Người đàn ông trên tay còn cầm điếu thuốc hút phì phào, cười và bảo:

- Tôi quên…

Một điều quan trọng nữa mà hầu như mọi người chưa để tâm đến đó là khi vừa lái xe vừa hút thuốc lá thì nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao.

Bởi, khi vừa lái xe, vừa hút thuốc thì tàn thuốc rơi trúng phải xe là điều tất nhiên. Như chúng ta biết, trên xe gắn máy có chứa xăng, chẳng may những tàn thuốc rơi vào những nơi có xăng sẽ xảy ra cháy nổ.

Do đó, để đảm bảo sự an toàn khi điều khiển xe lưu thông trên đường, mọi người cần nâng cao ý thức hơn, tuyệt đối tập trung vào công việc lái xe, không nên làm bất cứ việc nào khác ảnh hưởng đến sự hạn chế khi lái xe như: nghe điện thoại, vừa lái xe, vừa hút thuốc…

NGUYỄN VĂN DÔ