Bài học giáo dục công dân

Cập nhật, 17:02, Thứ Năm, 19/01/2017 (GMT+7)

Mấy mươi năm về trước, khi tôi còn học ở tiểu học, thầy dạy những bài công dân, đức dục đơn giản nhưng rất hay, ý nghĩa sâu sắc và đã ăn sâu vào đầu óc trẻ thơ mà chúng tôi vẫn nhớ mãi đến ngày hôm nay.

Công viên là lá phổi của thành phố mà thành phố nào cũng phải có. Mỗi chiều hay mỗi sáng, người dân thường đến đây tập thể dục, dưỡng sinh để hưởng không khí trong lành sau một ngày lao động mệt nhọc.

Vậy nên tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm giữ gìn để công viên càng ngày xanh- sạch- đẹp. Muốn vậy, không ai được hái hoa hay bẻ cành, dù là một cành nhỏ.

Trên đường sá công cộng, cần được giữ vệ sinh chung, không được phóng uế bừa bãi, xả rác gây ô nhiễm. Cũng như đi trên xe, dưới tàu thì phải nhường chỗ cho người già cả, ốm đau. Không hút thuốc lá nơi công cộng, không được đùa giỡn trên đường phố cũng như chạy xe đạp hàng đôi hàng ba, lạng lách. Tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông cho dù đi xe hay đi bộ.

Cần phải lễ phép với người lớn tuổi, già cả, xem họ như người thân cô bác trong họ hàng gia đình. Nếu đi đường gặp xe tang thì phải dừng lại nghiêm chỉnh giở nón cúi đầu chào người quá cố, để tỏ lòng kính trọng họ.

Trong gia đình, phải lễ phép kính trọng ông bà cha mẹ, anh chị. Đến bữa cơm, phải mời người lớn trước, mình mới lên ăn sau để tỏ lòng tôn kính và hiếu thảo.

Đối với tôi tớ, kẻ ăn người ở trong nhà, những người này chia sẻ vui buồn trong nhà ta và giúp đỡ công việc nặng nhẹ cho ta, vậy nên ta phải đối đãi với họ cho tử tế, khi họ lầm lỡ không nên chửi mắng, đánh đập.

Giáo dục được những đức tính tốt cho học sinh từ khi còn nhỏ thì khi lớn lên sẽ trở thành người công dân tốt giúp ích cho gia đình, cho xã hội, rộng hơn là cho quốc gia, dân tộc.

THANH NHÂN