Thẻ CCCD gắn chíp điện tử: Tích hợp nhiều thông tin, phòng tránh giả mạo giấy tờ

Cập nhật, 20:46, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1386-QĐ/TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD). Căn cứ theo đó, Bộ Công an đã triển khai kế hoạch thực hiện và người dân cả nước sẽ phải chuyển đổi từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số và 12 số, CCCD mã vạch sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Minh Hải- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Vĩnh Long) để thông tin đến bạn đọc một số nội dung xoay quanh việc triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh.

 

* Ông có thể cho biết so với CMND 9 số, 12 số và thẻ CCCD 12 số có mã vạch thì thẻ CCCD gắn chíp điện tử có những ưu điểm gì nổi trội?

- So với CMND 9 số và 12 số, thẻ CCCD 12 số có mã vạch, thẻ CCCD gắn chíp điện tử sẽ đảm bảo tính bảo mật cao hơn nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chíp điện tử là không thể thay đổi và không thể giả mạo. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử lưu trữ được nhiều thông tin công dân hơn, tích hợp thông tin của các loại giấy tờ khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe… phòng tránh các loại giấy tờ bị giả mạo. Việc tích hợp đầy đủ các thông tin cá nhân giúp người dân không cần mang theo nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần sử dụng thẻ CCCD khi giao dịch.

* Khi đã có thẻ CCCD, các loại giấy tờ tùy thân khác sử dụng thông tin của giấy CMND có còn giá trị pháp lý không, thưa ông?

- Khi có thẻ CCCD, các loại giấy tờ tùy thân khác sử dụng thông tin của giấy CMND vẫn còn giá trị pháp lý. Bởi vì sau khi cơ quan công an lập thủ tục cấp CCCD cho người dân thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ cắt góc giấy CMND và trả lại cho người dân sử dụng trong thời gian giấy tờ công dân chưa được chuyển đổi thông tin theo CCCD. Trường hợp giấy CMND mất, rách nát hoặc hư hỏng không còn sử dụng được thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ cấp giấy xác nhận cho người dân.

* Hiện nay, tỉnh ta đã bắt đầu triển khai việc cấp thẻ CCCD chưa, thưa ông? Để được cấp thẻ CCCD, người dân cần chuẩn bị giấy tờ gì và đến đâu để làm thủ tục?

- Hiện nay, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an tỉnh, công an cấp huyện đang khẩn trương rà soát, kiểm tra, đối chiếu và đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin dân cư đối với công dân chưa được thu thập và thu thập bổ sung, chỉnh sửa thông tin công dân còn thiếu hoặc bị sai lệch trong quá trình thu thập trước đây, nhằm đảm bảo thông tin công dân được thu thập kịp thời, đầy đủ và chính xác, phục vụ tốt cho việc triển khai thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Hiện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã được Bộ Công an cấp máy thu nhận dấu vân tay để phục vụ việc cấp thẻ CCCD. Trước mắt từ ngày 31/12/2020, chúng tôi đã tiến hành cấp CCCD cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Riêng công an cấp huyện sẽ thành lập tổ công tác cấp CCCD lưu động khi nhận được trang thiết bị do Bộ Công an cấp. Chúng tôi sẽ thông báo cho từng đối tượng cụ thể về thời gian, địa điểm để tiến hành thu nhận hồ sơ và cấp CCCD cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Do vậy, trong thời gian chờ được cấp CCCD, người dân vẫn sử dụng giấy CMND bình thường. Trường hợp giấy CMND hết hạn và cần cấp đổi thì được thực hiện thủ tục cấp đổi theo quy định.

Để được cấp thẻ CCCD, người dân cần mang theo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và giấy CMND cũ hoặc thẻ CCCD 12 số (nếu có) đến các địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD như: Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cơ quan công an cấp huyện hoặc tổ cấp CCCD lưu động theo thời gian được thông báo.

* Để công tác cấp thẻ CCCD diễn ra thuận lợi, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện ra sao, thưa ông?

- Để việc cấp CCCD diễn ra được thuận lợi, Công an tỉnh Vĩnh Long đã có kế hoạch chỉ đạo công an cấp huyện tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo UBND cấp xã huy động lực lượng cấp cơ sở (tổ dân phố, hội phụ nữ, đoàn thanh niên…) phối hợp lực lượng công an tổ chức triển khai cấp CCCD cho công dân; tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách đối tượng trong độ tuổi cấp CCCD (từ đủ 14 tuổi trở lên); bố trí lực lượng, địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD; phân chia đối tượng trong độ tuổi được cấp CCCD theo nhóm và thời gian cấp cho từng nhóm đối tượng; thông báo thời gian, thủ tục, giấy tờ người dân cần chuẩn bị, địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho từng cá nhân, cơ quan, tổ chức trong nhóm đối tượng đã được phân chia biết để thực hiện, nhằm thực hiện cải cách hành chính, hạn chế gây phiền hà cho người dân và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cấp CCCD.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

TẤN PHONG (thực hiện)