Mất hộ chiếu không trình báo có bị xử phạt?

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

Vừa qua, tôi bị mất tất cả giấy tờ, trong đó có hộ chiếu. Xin hỏi, để làm lại hộ chiếu, tôi cần thủ tục gì và việc làm mất hộ chiếu mà không trình báo có bị xử phạt không?

Lê Hồng Ngọc (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-BCA ngày 6/7/2016 của Bộ Công an hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam thì trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, người mất cần trình báo với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất.

Khi đến trình báo cần xuất trình CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu.

Người mất cũng có thể gửi đơn qua bưu điện. Nếu gửi qua đường bưu điện thì đơn phải có xác nhận của trưởng công an xã- phường nơi cư trú.

Căn cứ quy định trên, khi mất hộ chiếu thì người mất phải có trách nhiệm trình báo tới cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất. Nếu không trình báo sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định hành vi không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu sẽ bị xử phạt từ 500.000- 2.000.000đ.

Hồ sơ xin cấp lại gồm: 1 tờ khai mẫu X01; 2 ảnh mới chụp, cỡ 4 x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

Giấy xác nhận của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh về việc đã trình báo. Nếu khi mất hộ chiếu chưa có đơn trình báo thì nộp kèm theo đơn trình bày về lý do, thời gian mất hộ chiếu theo mẫu X08.

PHÒNG BẠN ĐỌC