Hút thuốc khi chạy xe là hành vi nguy hiểm

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Hút thuốc lá khi điều khiển xe lưu thông trên đường được xem là hành vi nguy hiểm vì khói thuốc lá có thể bay ngược chiều gió làm ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện khác hoặc ảnh hưởng đến tầm nhìn của bản thân người lái xe. 

Hành động ấy vừa khiến người khác có thể gặp nạn, lại vừa thể hiện ý thức và văn hóa giao thông kém của chính bản thân người chạy xe cầm điếu thuốc.

Thế nhưng, có những người vô ý thức vừa chạy xe vừa hút thuốc như thế. Khi người đi trước vừa chạy xe máy vừa phì phà điếu thuốc, khói thuốc và tàn thuốc bay gây khó chịu cho người khác.

Một số tài xế xe ô tô hay container thì hay có thói quen thò tay ra khỏi cabin để gạt tàn thuốc.

Bụi thuốc này có thể rơi vào mắt bất cứ ai chạy xe phía sau. Thêm nữa, nếu là tài xế xe chở khách sẽ khiến mọi người ngồi sau chảy nước mắt, nước mũi vì ngạt khói.

Theo các chuyên gia, với tài xế nghiện thuốc về lâu dài sẽ bị thu hẹp tầm nhìn, làm giảm độ nét; đặc biệt, khi chảy nước mắt do khói thuốc làm rối loạn thị giác, giảm sự tập trung và tư duy, giảm thị lực.

Nguy cơ gây tai nạn giao thông là hiện hữu. Những người hút thuốc và hít phải hơi thuốc đều phải chịu những tác động đến sức khỏe như nhau.

Việc ngửi phải hơi thuốc, với người lớn, dù sức đề kháng tốt vẫn có thể mắc các hội chứng về hô hấp như viêm mũi họng, các bệnh về tim mạch hoặc nặng hơn là ung thư phổi.

Song, với trẻ em, tác động từ việc hít phải hơi thuốc lá là vô cùng khủng khiếp. Khi hít phải hơi thuốc, trẻ có nguy cơ lớn mắc các bệnh hô hấp như viêm phế quản và viêm phổi.

Việc người hút thuốc lá khi tham gia giao thông là hành vi thiếu văn hóa và không tôn trọng người khác, nên cần phải được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên về tác hại của thuốc lá, môi trường không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng phù hợp với học vấn, nghề nghiệp của từng đối tượng.

Nếu các hành vi này mà được người khác nhắc nhở, thì chắc chắn những người lái xe hút thuốc lá trên đường sẽ giảm dần.

CÔNG ĐOÀN