Cảnh giác trò chơi trẻ em có "đường lưỡi bò"

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

Những ngày gần đây, trên 2 trang mạng có tên là Shopee và dochoigiaoducsom.com (“Đồ chơi giáo dục sớm”) đã xuất hiện lời mời mua đồ chơi trẻ em cắm cờ các nước.

Bộ đồ chơi “Bản đồ cắm cờ các nước trên thế giới”.
Bộ đồ chơi “Bản đồ cắm cờ các nước trên thế giới”.

Đáng lo ngại là sau khi mua bộ đồ chơi “Bản đồ cắm cờ thế giới” thì phát hiện mặt bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò” ở khu vực biển Đông thể hiện rất rõ ràng.

Nguy hiểm hơn là việc chú thích ghi rõ biển Đông là “Nam Hải” theo cách của Trung Quốc. Quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng bị thể hiện dưới cái tên “Nam Sa quần đảo”.

Người mua có thể đặt hàng và được giao hàng tận nhà. Sau khi bị báo chí phản ánh, người phụ trách 2 trang mạng thông báo ngừng bán đồ chơi này nhưng trên thực tế vẫn duy trì hoạt động.

Nhớ lại thời gian trước, “đường lưỡi bò” mang ý đồ xấu đã được thể hiện trên một số thiết bị học tập như: cặp, sách, tập viết,…

Đó là chưa kể một số du khách người Trung Quốc ngang nhiên ăn mặc quần áo có in đường lưỡi bò thể hiện tham vọng bá quyền, âm mưu xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam thì nay lại xuất hiện một loại hình tuyên truyền sâu độc khác rất đáng báo động.

Các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức cảnh giác với loại đồ chơi nguy hiểm này. Cạnh đó, các ngành có liên quan cần sớm vào cuộc để ngăn chặn kịp thời tác hại của loại đồ chơi này.

PHAN THỊ ANH THƯ