Qua thư bạn đọc

Bức xúc vì tranh chấp lối đi kéo dài

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 06/03/2018 (GMT+7)

Báo Vĩnh Long vừa nhận được phản ánh của ông Trần Mộc Anh (ngụ ấp Hòa Thạnh, xã Thạnh Quới- Long Hồ), bức xúc về việc các hộ dân địa phương ngang nhiên đập phá tường rào của gia đình ông để mở lối đi ra đường công cộng.

Trong đơn gửi đến Báo Vĩnh Long, ông Trần Mộc Anh cho biết: Gia đình ông sở hữu phần đất có diện tích 12.950m2 (tọa lạc tại xã Thạnh Quới).

Phần đất này gia đình ông Anh sinh sống, canh tác đã nhiều năm. Sau khi ngành chức năng đo đạc lại phần đất trên để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án VLAP thì diện tích bị giảm còn 11.682m2.

Lý do được cho là đã cập nhật công trình đê bao kết hợp giao thông nông thôn tại địa phương. Khi vấn đề trên đang chờ giải quyết thì một số hộ dân ở địa phương đập phá tường rào của gia đình ông Anh để mở lối đi.

Sự việc càng phức tạp khi mới đây các hộ dân tiếp tục đập phá hàng rào bê tông còn lại và hiện đã mở lối đi lưu thông ra đường công cộng, qua phần đất của ông Trần Mộc Anh.

Phần hàng rào bê tông bị các hộ dân phá bỏ để mở lối đi ra đường công cộng.
Phần hàng rào bê tông bị các hộ dân phá bỏ để mở lối đi ra đường công cộng.

Liên quan đến sự việc trên, UBND xã Thạnh Quới cho biết, vào năm 2014, khi chính quyền địa phương tiến hành họp dân để thông báo về việc xây dựng đường giao thông nông thôn tại ấp Hòa Thạnh, ông Trần Mộc Anh đã thống nhất với phương án mở đường thay vì nâng cấp cầu (do gia đình ông bỏ ra kinh phí xây dựng nhiều năm về trước) và các cuộc họp sau đó ông Anh cũng tiếp tục thống nhất với phương án này.

Tuy vậy, “tôi chỉ đồng ý giao đất để thực hiện công trình khi có sự thỏa thuận với chính quyền địa phương về việc hỗ trợ cây trồng và thành quả lao động trên phần đất.

Hơn nữa, nếu thu hồi đất để làm đường phải có quyết định, giấy tờ hẳn hoi, bởi phần thiệt hại cho gia đình tôi không hề nhỏ”- ông Trần Mộc Anh cho biết.

Về phía các hộ dân, họ bức xúc bởi “nhà cửa phía trong ngày một nhiều, nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa cũng thường xuyên nên chúng tôi rất mong có một đường đi thuận tiện.

Bà con khúc trong này đã hiến đất làm đường, giờ bắt chúng tôi chờ bao lâu nữa?”- ông Lê Văn Mười (ấp Hòa Thạnh) ngao ngán.

Cầu bê tông do hộ ông Trần Mộc Anh bỏ ra kinh phí xây dựng cũng bị một số hộ dân phá dỡ.
Cầu bê tông do hộ ông Trần Mộc Anh bỏ ra kinh phí xây dựng cũng bị một số hộ dân phá dỡ.

“Lúc họp thông báo việc mở đường, tất cả bà con trong ấp đều phấn khởi tán thành, không ngờ gia đình ông Anh lại trở mặt. Giờ lối đi thuận tiện nhất bị chặn, chúng tôi không còn cách nào khác phải tự mở đường cho mình”- bà Tống Thị Sáu (ấp Hòa Thạnh)- một trong những hộ tham gia đập phá tường rào- bức xúc thừa nhận.

Được biết, hơn chục năm trước, gia đình ông Trần Mộc Anh bỏ ra toàn bộ kinh phí để xây dựng cầu bê tông nhằm phục vụ việc đi lại của người dân.

Song, qua ghi nhận của chúng tôi, hiện các tấm đan ở nhịp giữa của cầu đã bị phá dỡ, người dân chỉ có thể đi bộ qua cầu. “Cầu này có người chạy xe qua rồi té bị thương nặng, thế là người nhà họ bức xúc quá nên phá dỡ luôn”- một người dân địa phương cho biết.

Thông tin về tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Hòa Thạnh, ông Nguyễn Đăng Khoa- Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới- cho biết: Công trình này thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trước khi thi công, địa phương đã họp dân nhiều lần để lấy ý kiến và cơ bản được sự thống nhất cao của bà con nên mới tiến hành thi công.

“Nhưng đến nay, hộ ông Trần Mộc Anh vẫn chưa giao mặt bằng, nên trước mắt địa phương sẽ tiếp tục công tác vận động. Riêng việc các hộ dân đập phá hàng rào, chúng tôi đã lập biên bản và sẽ xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Thiết nghĩ, trong vụ việc trên, ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp giải quyết thấu tình, thỏa lý để tránh khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Theo UBND xã Thạnh Quới, công trình đường giao thông nông thôn tại ấp Hòa Thạnh do vướng mặt bằng hộ ông Trần Mộc Anh nên phía trong có hơn chục hộ dân chịu ảnh hưởng. Do quá bức xúc, nhiều hộ đã đập phá hàng rào bê tông để lưu thông ra đường công cộng, nếu không, phải đi đường vòng hoặc đi bộ qua cầu. Lối đi qua phần đất ông Trần Mộc Anh được các hộ này cho là thuận tiện nhất.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN