Cần sửa chữa tượng đài Chiến thắng Mậu Thân

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Tượng đài Chiến thắng Mậu Thân đặt tại sân bay cũ (đường Phạm Hùng, Phường 9- TP Vĩnh Long). Cảnh quan chung quanh thông thoáng, rộng rãi, không gian đẹp.

Đây là nơi ghi dấu chiến công và sự hy sinh anh dũng của 43 chiến sĩ thuộc Đại đội đặc công của tỉnh và Đại đội 203- Tiểu đoàn 857 trong trận Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Ảnh: Lê Văn Hưu (TP Vĩnh Long)
Ảnh: Lê Văn Hưu (TP Vĩnh Long)

Các chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã tấn công vào sân bay tiêu diệt hơn 100 tên giặc và phá hủy 63 máy bay, mở màn cho cuộc tổng công kích vào TX Vĩnh Long khi ấy.

Tượng đài được xây dựng năm 1982, tính ra đã đưa vào sử dụng 35 năm. Do thời gian đã lâu, tượng đài bị xuống cấp.

Lần trùng tu gần nhất là tháng 4/2011, do Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long làm chủ đầu tư, sửa chữa nâng cấp các hạng mục bao gồm: nâng sân nền, đường; sơn, lắp chữ thân tượng đài và trang trí cảnh quan xung quanh.

Từ đó đến nay cũng đã 6 năm, màu sơn tuy còn mới nhưng tượng đài tiếp tục bị nứt. Cụ thể các vết nứt như sau:

Phần tượng các chiến sĩ có ít nhất 8 vết nứt, điển hình là vết nứt ngang qua ngực và bàn tay cầm súng, vết nứt kéo dài xuống báng súng của chiến sĩ bên trái (chính diện nhìn vào); vết nứt trên đầu, sau lưng và xuôi dài theo cánh tay của chiến sĩ bên phải.

Phần bệ tượng đài có 5 vết nứt: 1 vết nứt ở mặt trước bên trái, 2 vết nứt ở mặt sau và 2 vết ở hông bên phải (chính diện nhìn vào).

Tượng đài được đúc bằng bê tông, đá mài và qua hơn 30 năm nên có nhiều vết nứt ảnh hưởng tính thẩm mỹ và trang trọng của tượng đài.

Về lâu về dài, sự xuống cấp sẽ nghiêm trọng hơn nếu không được khắc phục sửa chữa kịp thời. Để sửa chữa, cần có nhà chuyên môn, có hiểu biết về điêu khắc và đúc tượng.

Nếu sửa chữa theo cách nứt ở đâu thì trám xi măng vào đấy, rồi sau đó sơn phết lại thì thời gian sau sẽ tiếp tục bị nứt.

Phần thuyết minh nội dung của tượng đài được gắn bảng vào bệ tượng cũng không phù hợp, mà nên làm bằng chữ nổi như chữ Quyết thắng bên trên lá cờ, như vậy mới hài hòa với tổng thể của tượng đài.

Tỉnh ta sắp tổ chức kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Mậu Thân (1968- 2018), việc sửa chữa lại tượng đài có ý nghĩa thiết thực bởi nó gắn với một sự kiện lớn của tỉnh Vĩnh Long. Đề nghị cơ quan có trách nhiệm quan tâm.

PHONG LAN